Nghẹn lòng nhìn mái tóc đóng băng của cậu bé vượt rét tới trường

Thứ Năm, 11/01/2018, 14:17

Bất chấp thời tiết tuyết rơi không ngừng, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, có một cậu bé ở vùng nông thôn Vân Nam, Trung Quốc vẫn ngày ngày đi bộ hơn 5km đến trường, bất chấp mái tóc đã bị đóng băng và đôi má thì đỏ bừng vì lạnh giá.


Bức ảnh chụp lại một cậu bé có mái tóc bị "nhuộm trắng" bởi băng tuyết đã được chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của rất nhiều người trong hai ngày qua. 

Đôi má đỏ ửng, không có cặp sách mà chỉ có một chiếc túi đựng vở đi học, cậu bé ấy thậm chí còn chẳng có đủ khăn quàng cổ và găng tay để giữ ấm cho mình.

Cậu bé với mái tóc bị đông đá gần như hoàn toàn. Ảnh: PD

Cậu bé xuất hiện trong bức ảnh có tên là Vương Phú Mãn, 8 tuổi, hiện đang là học sinh lớp 3 của một trường tiểu học tại huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Buổi sáng ngày mà chiếc ảnh được chụp lại, nhiệt độ ngoài trời tại Vân Nam là khoảng -9 độ C, thế nhưng cậu bé này đã đi bộ liên tục trong khoảng 1 tiếng đồng hồ để đến trường, kịp tham dự ngày thi đầu tiên của kỳ thi hết môn.

Mặc dù bị các bạn trong lớp cười và trêu chọc vì mái tóc đóng băng, nhưng Phú Mãn lại không bực tức hay mặc cảm vì mái tóc này. Cậu bé còn chia sẻ chiếc áo mình mặc hôm được chụp hình là chiếc áo ấm nhất mà Phú Mãn có.

Ngôi nhà đất mà Phú Mãn đang sinh sống. Ảnh: DM
Chiếc áo khoác đang mặc là chiếc áo ấm nhất mà cậu bé có. Ảnh: DM

Được biết gia đình của cậu bé Trung Quốc hiếu học này rất khó khăn. Bố mẹ cậu đã ly dị, bố cậu là công nhân đi làm xa. Cậu đang sống trong một ngôi nhà đắp đất cùng với ông bà và chị gái của mình. Phú Mãn cũng chia sẻ rằng em đã không được gặp bố suốt mấy tháng nay và rất nhớ bố. 

Cũng vì điều kiện kinh tế khó khăn mà ngay từ khi còn bé, Phú Mãn đã tham gia công việc đồng áng cùng gia đình. Trong một bức ảnh khác được ghi lại, đôi bàn tay nhỏ bé của Phú Mãn đã nứt nẻ, thô ráp vì không được giữ ấm và chăm sóc cẩn thận. 

Đôi bàn tay nứt nẻ vì giá lạnh. Ảnh: PD
Ngôi trường mà cậu bé theo học cũng không có hệ thống sưởi trong mùa đông. Ảnh: PD

Hiện trưởng ngôi trường Phú Mãn theo học cho biết nhà cậu bé ở rất xa nhưng ngày nào cậu bé cũng chăm chỉ đi bộ hơn một tiếng đồng hồ để đến trường. Thầy hiệu trưởng cũng đánh giá Phú Mãn là một học sinh chăm chỉ, có thành tích học tập tốt và có năng khiếu về môn toán.

Hình ảnh về cậu trò nghèo vùng quê vượt rét đến trường đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người dân Trung Quốc. Nhiều người đã gửi những lời cầu chúc tốt đệp đến Phú Mãn và thậm chí có những thành viên mạng xã hội đã kêu gọi đóng góp để ủng hộ cho em, giúp em có thể học tập tốt hơn, trong điều kiện ấm áp hơn giữa mùa đông giá lạnh này.

An Nhiên (Theo PDO)
.
.
.