Hé lộ "chuyến đi" đầu tiên của tàu thăm dò NASA trên Sao Hỏa

Thứ Bảy, 06/03/2021, 10:01
Tàu thăm dò Perseverance của NASA đã thực hiện chuyến đi đầu tiên dài 6,5 mét mà không gặp bất cứ sự cố gì, trước khi chụp lại hình ảnh dấu bánh xe của chính mình trên bề mặt Sao Hỏa. 

Tàu thăm dò chụp lại vết bánh xe của chính mình. Ảnh: NASA

Sau hai tuần kể từ khi đổ bộ xuống bề mặt Sao Hỏa, tàu thăm dò Sao Hỏa có tên Perseverance của NASA đã bắt đầu lộ trình di chuyển đầu tiên của mình, The Guardian ngày 6/3 đưa tin. 

Tàu thăm dò 6 bánh Perseverance, có kích thước tương đương một chiếc ô tô thể thao đa dụng, đã di chuyển 6,5 mét trong cuộc thử nghiệm kéo dài 33 phút trong miệng núi lửa Jezero.

Theo lệnh chỉ đường từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL), tàu thăm dò đã tiến về phía trước 4 mét, quay sang trái khoảng 150 độ và sau đó lái lùi thêm 2,5 mét. 

"Tàu thăm dò đã di chuyển tốt đến khó tin", Anaiz Zarifian, một kỹ sư thử nghiệm của JPL cho biết, khẳng định đây là "một cột mốc quan trọng".

Những hình ảnh rõ nét mà Perseverance chụp và gửi về trái đất. Ảnh: NASA

NASA sau đó đã công bố hình ảnh vết bánh xe của tàu Perseverance lăn trên bề mặt Sao Hỏa, cùng một hình ảnh sống động khác về cảnh quan xung quanh, cho thấy địa hình gồ ghề với những tảng đá lớn sẫm màu giống như lưu vực sông cổ đại.

Cho đến nay, Perseverance và thiết bị phần cứng, bao gồm một cánh tay robot tự hành, vẫn đang hoạt động một cách hoàn hảo, theo Robert Hogg, phó chỉ huy sứ mệnh thám hiểm Sao Hỏa lần này cho biết. 

Song, tàu Perseverance sẽ thực hiện mọi loại chuyển động để kiểm tra toàn bộ tình trạng “sức khỏe” rồi mới đi qua miệng núi lửa Jezero để tìm kiếm sự sống cổ xưa.

Sau khi sứ mệnh thăm hòa Sao Hỏa chính thức bắt đầu, tàu sẽ di chuyển trung bình khoảng 200 mét mỗi ngày. Một cuộc thử nghiệm lái xe ngắn sẽ có thể diễn ra trong ngày 6/3. 

An Nhiên
.
.
.