Chất tẩy "thần dược" chữa COVID-19 được rao bán trên Amazon

Thứ Hai, 21/09/2020, 11:07
Một loại chất tẩy công nghiệp đang được rao bán trên Amazon với thông tin rằng đây là "loại thuốc phép màu" sẽ chữa khỏi COVID-19, bất chấp những cảnh báo sức khỏe từ cơ quan chức năng rằng loại chất lỏng này có thể gây tử vong. 

Theo The Guardian, loại chất tẩy chlorine dioxide đang được bán trên nền tảng thương mại điện tử Amazon dưới nhãn hiệu CD Kit và NatriChlor. Người bán cho biết chất tẩy trắng này là "phương pháp xử lý nước" và nhấn mạnh loại chất này không phục vụ mục đích khác.

Mặc dù vậy, các dòng bình luận phía dưới sản phẩm mới là thứ khiến dư luận lưu tâm, khi bất ngờ nêu ra những công dụng khó tin của loại chất tẩy này. Một số người dùng thảo luận về việc họ đã uống thứ hóa chất được gọi là MMS để "khử trùng bản thân'.

 “MMS” được cho là viết tắt của Dung dịch Khoáng Thần kỳ (Miracle Mineral Solutions). Dung dịch này có chứa các chất tẩy rửa bao gồm chlorine dioxide.

Những người ủng hộ MMS tuyên bố một cách sai lầm rằng loại thuốc này có thể chữa được rất nhiều bệnh nan y. Ảnh: Danilo Balderrama / Reuters

Một người mua hàng, viết bằng tiếng Tây Ban Nha, cho biết gia đình anh ta đã bắt đầu uống thuốc tẩy ngay sau khi đại dịch COVID-19 tấn công Mỹ. "Nhiều người vẫn không tin vào nó, nhưng tôi chắc chắn rằng nó đã giúp chúng tôi rất nhiều", vị khách hàng này chia sẻ.

Một khách hàng khác thì viết: "Mẹ tôi, 77 tuổi, mắc COVID-19 và bị đau bụng toàn thân, rất đau đầu, mệt mỏi. Bà ấy bắt đầu dùng MMS, và tôi không đùa đâu, bà ấy đã hồi phục tới một nửa trong ngày tiếp theo và hoàn toàn trở lại bình thường một ngày sau đó".

The Guardian cho biết, chất tẩy trắng đang được bán trên Amazon thường được sử dụng trong các quy trình công nghiệp bao gồm sản xuất dệt may và tẩy trắng bột giấy và giấy. Với liều lượng nhỏ, nó có thể được sử dụng để khử trùng nước.

Nhưng, những người ủng hộ loại chất MMS tuyên bố vô căn cứ rằng chất này có thể chữa khỏi hầu hết các bệnh gồm sốt rét, HIV/AIDS, ung thư và giờ đây là COVID-19. Thậm chí họ còn nói rằng loại dung dịch này chữa được bệnh tự kỷ. 

Kể từ khi COVID-19 bùng phát, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện và ngăn chặn nhiều trường hợp buôn bán các loại thuốc chưa qua kiểm định với lời khai man trá rằng sẽ chữa được COVID-19. Tháng 8 năm ngoái, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo rằng các sản phẩm thuốc tẩy MMS có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hiệp hội Trung tâm Kiểm soát Chất độc Mỹ đã ghi nhận hơn 16.000 trường hợp ngộ độc chlorine dioxide, trong đó có 2.500 trường hợp là trẻ em dưới 12 tuổi. Nhiều người trong số này phải chịu những tác dụng phụ nghiêm trọng mà dung dịch này gây ra.

Một số trường hợp tử vong do uống thuốc tẩy được bán trên thị trường như một “phương pháp chữa bệnh thần kỳ” đã được ghi nhận trên khắp Nam Mỹ, bao gồm cả ở Argentina, nơi một cậu bé 5 tuổi được cho là đã tử vong vào tháng 8 sau khi được tiêm chlorine dioxide như một loại thuốc chữa COVID-19.

Trên thực tế, Amazon đã từng xóa một số bình luận ủng hộ MMS, bao gồm cả những bình luận của người sáng lập phong trào sử dụng thuốc tẩy chữa bệnh - ông Jim Humble. Ông tuyên bố chlorine dioxide chữa được bệnh sốt rét sau khi tham gia một chuyến thám hiểm khai thác vàng ở rừng rậm Guyana vào năm 1996.

Vào tháng 3 vừa qua, Amazon cũng cam kết sẽ xử lý các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc được quảng bá là có thể chữa COVID-19. Thế nhưng, các đại lý vẫn tìm mọi cách cách rao bán các sản phẩm tiềm ẩn nguy hiểm trên trang thương mại điện tử này.

Lam Ninh
.
.
.