Tiết lộ mới về việc xây dựng Stonehenge

Thứ Sáu, 19/07/2019, 14:07
Sputnik ngày 19-7 đưa tin, các nhà khoa học tới từ Đại học Newcastle (Anh) mới đây đã đưa ra một báo cáo về Stonehenge, trong đó đề cập tới cách di chuyển các phiến đá khổng lồ của kỳ quan thế giới này. 
Kỳ quan thế giới Stonehenge. Ảnh: cntraveler. 

Ở thời điểm hiện tại, giới khoa học hầu hết chấp nhận giả thiết rằng những phiến đá khổng lồ Stonehenge (cao 8m, nặng 2 tấn) được di chuyển bằng sức người. Và mới đây, theo báo cáo của phys.org, các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle hé lộ rằng, việc di chuyển những phiến đá này có thể được hỗ trợ bằng cách sử dụng mỡ lợn. 

Những nhà khoa học của Đại học Newcastle viện dẫn, trong các cuộc khai quật khảo cổ tại Durrington Walls, một khu định cư thời đồ đá lớn nằm cách Stonehenge khoảng 3km, họ đã tìm thấy dấu vết của mỡ lợn trên các mảnh gốm. Đặc biệt, các mảnh gốm này có thể bị vỡ ra từ những chiếc xô đựng mỡ động vật. 

Do đó, thợ xây thời xưa có thể lấy mỡ lợn để bôi trơn xe gỗ, sau đó dùng loại xe này để đưa những khối đá khổng lồ vào vị trí.

"Tôi quan tâm đến việc có rất nhiều chất béo dính trên các mảnh gốm và được bảo quản trong điều kiện tốt. Tôi muốn biết thêm về lý do tại sao lượng mỡ lợn lại nhiều như vậy. Các mảnh xương khai quật được tại đây cho thấy, nhiều con lợn bị xiên và nướng thay vì chặt ra như cách thường làm nếu nấu trong nồi", tiến sĩ Lisa-Marie Shillito tại Đại học Newcastle nói.

Theo nghiên cứu trước đây, những tảng đá nặng đến vài tấn có thể được vận chuyển bằng xe trượt với 20 người điều khiển. Một số tảng đá nhiều khả năng được chuyển đến từ Wales, cách xa hơn 200 km. Các nhà sử học cũng cho rằng có thể người cổ đại chia quá trình xây dựng Stonehenge thành nhiều giai đoạn.

"Đến nay, giới khoa học chủ yếu cho rằng vết mỡ động vật trong các mảnh gốm liên quan đến việc nấu nướng và ăn uống. Điều đó khiến nhiều nhận định ban đầu bị lái theo hướng trên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chưa sáng tỏ và những dấu vết này có thể gợi ra bằng chứng cho giả thuyết dùng mỡ bôi trơn xe trượt", bà Shillito cho hay.

Linh Đan
.
.
.