Duyên là ‘Ngộ’, nghiệp là Marketing…

Thứ Ba, 17/11/2015, 13:29
Ngày 17/11, tiến sĩ xã hội học – kinh tế, giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm đã có buổi trò chuyện giao lưu thú vị với bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh nhân dịp ra mắt 2 tập sách: “Ngộ” và “từ Marketing đến Thời trang và phong cách sống”.

Giáo sư Nguyễn Thiêm cho biết, 2 quyển sách 2 chủ đề khác nhau nhưng thực ra chỉ là một. Con người nào cũng đồng thời có duyên nghiệp và nghề nghiệp. Duyên nghiệp của tác giả nằm trong “Ngộ” còn nghề nghiệp nằm trong “Marketing…”.

Tập sách “Ngộ” ra đời khi giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm phát hiện mình bị ung thư phổi. Bác sĩ cho biết, khả năng điều trị là “5 ăn 5 thua”. Nếu “ăn” thì bệnh không di căn, không xạ hóa trị kéo dài. Nếu “thua”, sau thời xét nghiệm cho kết quả, ông sẽ chỉ còn sống được khoảng 15 ngày.

Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm.

Nghe tiên lượng từ bác sĩ, ông xin được nằm một mình trong phòng bệnh, vừa để tĩnh tâm lại, vừa nghĩ cách về nhà nói dối người thân như thế nào cho hợp lý… “Ngộ” gần như là tất cả những suy nghĩ trong mấy tiếng đồng hồ xin tĩnh tâm, một mình đối diện với sống – chết của tác giả.

Nói gần như là bởi vì sau đó ông còn trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ lá phổi có khối u. Ông thêm một lần “đi qua cái chết” khi bị sốc tràn dịch phổi, hôn mê bất tỉnh. Trở lại cuộc sống với những chiêm nghiệm về hạnh phúc và những điều vượt thoát trên số phận con người, ông mới tổng kết thành “Ngộ”. Cuốn sách có tính triết – đạo – đời nhưng đều chuyển tải lý lẽ  dung dị mà tác giả muốn nhắn nhủ đến bạn đọc: sống sao cho ra một con người.

Tập sách “Ngộ” và “Từ Marketing đến thời trang và phong cách sống”.

Tập sách “Từ Marketing đến thời trang và phong cách sống…” đào sâu chuyện nghề nhưng được gửi gắm triết lý sống của tác giả. Marketing không chỉ là tìm cách chuyển hóa sự vận hành của thị trường theo chiều hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp.

Việc đào sâu chủ đề marketing trong cuốn sách cũng không chỉ hiệu dụng riêng cho các doanh nghiệp chuyên về thời trang hàng hiệu mà còn được triển khai trong rất nhiều lĩnh vực khác liên quan mật thiết đến phong cách sống…

Hai tập sách “Ngộ” và “Từ Marketing đến thời trang và phong cách sống” do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

Box: Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm sinh ra tại Huế. Từ cuối thập niên 1960, ông từng du học ở Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, nguyên là giáo sư về kinh tế phát triển và chiến lược ngoại thương tại đại học Tổng hợp Bruxells.

Hiện tại, ông cùng lúc đảm trách một số chương trình hợp tác đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh quốc tế với nhiều trường đại học hàng đầu ở Việt Nam và tư vấn cho một số doanh nghiệp lớn. Ông cũng là một trong số không nhiều trí thức người Việt viết sách về quản trị kinh doanh ở Việt Nam.

Hoa Nguyễn
.
.
.