Xem "đấu pháo" ở lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc

Chủ Nhật, 12/02/2017, 18:32
Sáng nay 12-2 (16 tháng Giêng), tại sân đá chùa Côn Sơn, Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ VII năm 2016 đã diễn ra rất sôi động, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương về Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc 2017.

Pháo đất là trò chơi dân gian có lịch sử lâu đời, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tinh thần thượng võ của một dân tộc với hàng ngàn năm lịch sử. Hội pháo đất ở Hải Dương cho dù được tổ chức ở cấp nào vẫn luôn thu hút và gây hứng thú đặc biệt đối với người xem ở mọi lứa tuổi.

Đây là một trong nhiều hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2016 và là hoạt động thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm rèn luyện sức khỏe, đồng thời thể hiện sự kế thừa, phát huy các di sản văn hóa dân gian. 

Liên hoan có sự tham dự của trên 250 pháo thủ, lãnh đội, trọng tài của 8 xã có truyền thống thi pháo đất lâu đời trên địa bàn tỉnh, như: An Đức, Ninh Hòa, Tân Hương, Quyết Thắng huyện Ninh Giang; Minh Đức, Quang Khải huyện Tứ Kỳ và xã Đức Xương huyện Gia Lộc. 

Các pháo thủ tham gia thi đấu 4 dây, với mỗi dây 20 lần gieo pháo để tranh các giải thưởng đồng đội pháo to, pháo nhỏ; giải cá nhân; giải dài dây; giải bền dây 7 thước, 8 thước, 9 thước đối với pháo rạch và bền dây 5 thước, 6 thước, 7 thước đối với pháo bấm.

Liên hoan pháo đất lần thứ VII đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách thập phương về Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc 2017.

Chọn đất làm pháo rất công phu, phải là đất triều củ, không lẫn tạp chất. Sau khi lấy về phải dùng liềm để thái, sau đó nhào nện kỹ.
Pháo đất không chỉ là một trò chơi, mà chứa đựng trong đó những nét văn hóa dân gian đặc sắc, hình thành trong quá trình người Việt chống chọi với thiên tai, địch họa…
Những trận đấu pháo giữa các làng thường được tổ chức ở sân kho, sân đình vào các ngày rằm và mùng 1 hằng tháng.
Mọi người đều tin rằng: Tiếng pháo càng to, sẽ có thêm một mùa mưa nắng thuận hòa, cây cối tốt tươi…
Tỉnh Hải Dương đã đưa Hội thi pháo đất toàn tỉnh vào chương trình Lễ hội mùa xuân Côn Sơn-Kiếp Bạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Khi gieo, pháo thủ phải chân mở bằng vai, dồn lực vào hai gối, hai nách khép, sau đó dùng lực của hai cánh tay để tán pháo, rồi mới gieo xuống. Để gieo pháo tốt, pháo thủ phải rèn luyện rất công phu cả về sức khỏe và kinh nghiệm.
Thúy Hằng
.
.
.