Tưng bừng khai hội Vật đầu Xuân

Thứ Hai, 22/02/2016, 18:02
Ngày 22-2, tại rừng tràm thuộc địa bàn thôn 8, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Krông Pắk và UBND xã Vụ Bổn đã phối hợp tổ chức Giải Vật truyền thống mở rộng lần thứ VIII mừng Xuân Bính Thân 2016.

Hội vật Xuân Bính Thân 2016 sẽ diễn ra trong hai ngày 22 và 23-2. Đây là hoạt động thể thao truyền thống được người dân từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh mang theo khi đến xã Vụ Bổn lập làng, lập nghiệp. Trước đây, hội vật chỉ dành riêng cho những người trong làng, xã nhưng từ năm 2007 đến nay đã thu hút nhiều đô vật đến từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Đúng 7h30 sáng 22-2, Ban tổ chức đánh hồi trống khai mạc Hội vật.

Điểm đặc biệt tại hội vật đó là bất kỳ người dân nào cũng có thể đăng ký tham gia mà không cần đăng ký trước miễn là bảo đảm sức khỏe và hiểu luật. Nếu thắng thì được thưởng (phần thưởng chỉ có tính tượng trưng, khuyến khích). Mỗi đô vật sau khi giành được hai chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ sẽ được ghi danh vào vòng bán kết (đầu lèo) và sau đó là vòng chung kết nếu tiếp tục thắng cuộc.

Hội vật năm nay đã thu hút hơn 150 đô vật đến từ trong và ngoài tỉnh.
Mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể tham gia miễn là đảm bảo sức khỏe và hiểu luật.

Để xác định thắng, đô vật phải nhấc bổng đối phương hổng cả hai chân lên mặt đất hoặc vật đối phương té ngã ngửa, lưng vai chạm mặt đất “lấm lưng trắng bụng”. Hội vật rất chú trọng tinh thần thượng võ, vì thế các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt…

Hội vật đã thu hút hàng ngàn người dân tham gia.

Theo Ban tổ chức, hội vật năm nay đã thu hút hơn 150 đô vật đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ông Lê Viết Nhường, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn thì đây là hoạt động thể thao truyền thống được tổ chức thường niên, nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi; tạo sân chơi lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng); đồng thời cũng là dịp để người dân trong thôn, xã rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết, động viên thanh - thiếu niên rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội…

Văn Thành
.
.
.