Truyện Kiều là kiệt tác văn học, nếu ca ngợi Nguyễn Du thì không đủ ngôn từ

Thứ Ba, 13/10/2015, 15:28
Ngày 13/10, hội thảo “Ảnh hưởng của Nguyễn Du với văn chương hiện đại” do Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du (1765 – 2015).

Đến dự có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhiều nhà nghiên cứu văn hóa - văn học.

Hội thảo “Ảnh hưởng của Nguyễn Du với văn chương hiện đại”.

Hơn 200 năm qua, các nhà văn, nhà thơ viết về Nguyễn Du không lúc nào ngừng nghỉ. Truyện Kiều được đọc ở khắp nơi, đủ mọi tầng lớp, từ vua chúa đến  bình dân.

Đối với người Việt Nam, Nguyễn Du là đại thi hào, còn Truyện Kiều là một kiệt tác. Bởi thế, Nguyễn Du đã có ảnh hưởng sâu rộng đến các nhà văn, nhà thơ Việt Nam mọi thế hệ bởi nhân cách sống và sự sáng tạo, nhất là văn bản Truyện Kiều.

GS Phong Lê tham luận về Nguyễn Du.
Nhà thơ Vũ Quần Phương đánh giá cao về Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Và ở hội thảo lần này, các tham luận của các nhà văn, các nhà nghiên cứu, các nhà Kiều học: Giáo sư Phong Lê, nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Đỗ Trung Lai, nhà thơ Trần Nhuận Minh, nhà phê bình Lại Nguyên Ân, Lê Thành Nghị… đã tiếp tục tiếp cận Nguyễn Du và Truyện Kiều ở nhiều khía cạnh, góc độ mới mẻ và đều đi đến một thống nhất: Truyện Kiều là kiệt tác văn học, còn Nguyễn Du, nếu để ca ngợi ông, thì không ai có đủ ngôn từ; Truyện Kiều là sự chuyển dịch thần kỳ của một văn bản: Sự kỳ diệu tuyệt đỉnh của ngôn ngữ lục bát.

Từ một văn bản rất bình thường của Thanh Tâm Tài Nhân, Nguyễn Du qua tiếng Việt và thể thơ lục bát đã biến Truyện Kiều thành một tác phẩm kỹ vĩ. Nguyễn Du là người đầu tiên đưa tiếng Việt đỉnh cao vào văn chương: Tiếng Việt nghệ thuật, và đây là tiểu thuyết đầu tiên được viết bởi thể loại thơ lục bát thuần Việt…

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh:  Tôi thấy các tham luận hôm nay có giá trị với hàm lượng trí tuệ cao, mặc dù không phải hầu hết tác giả tham luận là nhà nghiên cứu. Truyện Kiều có giá trị vượt thời gian, nên ta mới bàn đến ảnh hưởng của Nguyễn Du với văn chương hiện đại, vì ông là nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại ở cuối thế kỉ 18. Ông theo dõi số phận con người ngay cả khi con người đã ở thế  giới bên kia. Nguyễn Du đã tìm thấy ở đáy xã hội bao nhiêu vấn đề, là những mảnh vỡ của xã hội ông đang sống.

Thanh Hằng
.
.
.