Trưng bày nhiều kỷ vật gắn bó với các đảng viên trung kiên thời kháng chiến

Thứ Hai, 06/01/2020, 18:51
Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết,  trưng bày về Đảng Cộng sản Việt Nam chủ đề “Thắp lửa niềm tin” sẽ diễn ra tại di tích, số 1 Hỏa Lò, Hà Nội từ ngày 10-1 đến 29-2. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020), do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức.

Dịp này, lần đầu tiên, nhiều kỷ vật gắn bó với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những đảng viên kiên trung của Đảng từng bị địch bắt giam cầm trong các nhà tù thực dân, đế quốc được giới thiệu đến đông đảo công chúng. 

Góc trưng bày "Thắp lửa niềm tin"

Trong đó có máy đánh chữ của ông Nguyễn Văn Trân, Bí thư Thành ủy Hà Nội sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Cặp của ông Đặng Việt Châu, Cố vấn cấp cao của Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng sử dụng và Huy hiệu của bà Hoàng Thị Ái, nguyên Bí thư Đảng đoàn Phụ nữ Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đeo khi tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội, tháng 3-1982; Bộ sưu tập những bài báo trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên báo Nhân dân năm 1987; Cặp của Tổng Bí thư Đỗ Mười sử dụng khi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 1996...

Dự kiến, người dân và du khách tham dư lễ khai mạc trưng bày còn có dịp giao lưu với nhiều nhân chứng lịch sử như Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, người đã được kết nạp Đảng năm 1942, được trao tặng Huy hiệu 75 tuổi Đảng năm 2017; ông Tạ Quốc Bảo, người đã được kết nạp Đảng năm 1946, được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng năm 2016.

Giao lưu còn có ông Nguyễn Thế Nghĩa, người dùng máu nhuộm cờ và vẽ chân dung Bác Hồ tại Trại giam tù binh Phú Quốc; ông Nguyễn Tài Triệu, người được kết nạp Đảng tại Nhà tù Hố Nai (Biên Hòa) năm 1970 và nhiều nhân chứng lịch sử là đảng viên được kết nạp và sinh hoạt trong tổ chức Đảng được thành lập tại các Nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo, Phú Quốc...


N.Hoa
.
.
.