Triển lãm trực họa làng Cự Đà

Thứ Hai, 25/04/2016, 10:30
5 năm sau sự kiện chỉ trong một năm đã có hơn 150 ngôi nhà cổ của làng Cự Đà bị phá đi và xây mới (năm 2011), ngày 29-4 tới đây, sẽ có một triển lãm tranh vẽ về làng Cự Đà, nhằm lưu giữ những gì còn sót lại ở ngôi làng có địa thế "nhất cận thị, nhị cận giang" một thời phồn thịnh.

Triển lãm rất độc đáo khi là những bức tranh trực họa (vẽ trực tiếp) của các họa sĩ Tào Linh, Trần Gia Tùng, Phạm Trần Quân, Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Bình Nhi, Nguyễn Thị Hồng Phương, Lê Thiết Cương, Đức Phạm, Nguyễn Minh Hiếu… đồng thời, diễn ra tại ngôi nhà hơn 150 tuổi tại làng Cự Đà là số nhà 230, xóm ngõ Ba Gang, thôn Cự Đà, Thanh Oai, Hà Nội, do Gallery 39 tổ chức. Dự kiến có khoảng 20 tác phẩm do các họa sĩ trực họa.

Vẽ về văn hóa truyền thống của làng cổ Cự Đà để người dân thêm hiểu và lưu giữ.

Nằm bên bờ sông Nhuệ, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km về phía Tây, làng Cự Đà được biết đến bởi những ngôi nhà cổ, những đình, chùa cổ… mang kiến trúc đồng bằng Bắc Bộ đặc trưng hay những ngôi nhà theo lối kiến trúc Pháp có tuổi đời hơn 100 năm.

Làng Cự Đà cũng nổi tiếng với hai nghề truyền thống còn giữ đến ngày nay là nghề làm miến và nghề làm tương. Những điểm chính này sẽ là nội dung để nhóm họa sĩ G39 dựa vào và tái hiện qua tranh vẽ. Ngay sau khi buổi trực họa kết thúc là triển lãm tranh, do đó những chất liệu nhanh khô chủ yếu sẽ được sử dụng là: bột màu, báo cũ, mực tàu, giấy dó, acrylic… Lối vẽ nhanh, phóng khoáng không cầu kỳ ở chi tiết, bút pháp gợi hơn tả cũng được khai thác tối đa.

T. Hằng
.
.
.