Triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Hiền Nguyễn

Thứ Ba, 08/10/2019, 23:11
Triển lãm tranh sơn mài mang chủ đề “Thở” của họa sĩ Hiền Nguyễn kéo dài từ nay đến ngày 30-10 tại Eight Gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Hiền Nguyễn nổi tiếng là nữ họa sĩ gắn bó với dòng tranh sơn mài độc đáo của dân tộc. Ở triển lãm lần này, chị mang đến loạt tranh sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan. Tranh sơn mài của chị vẽ phong cảnh thực tế, một số có tính biểu hiện, rồi chuyển dần sang tranh trừu tượng. Ở đó mang sức biểu đạt trạng thái, không gian, thể chất chân thực, tinh tế, phong phú, sức biểu cảm mạnh mẽ tức thời kiểu biểu hiện chủ nghĩa - những thứ hiếm có trong truyền thống nghệ thuật Việt Nam, trừ điêu khắc đình làng.

Tranh phong cảnh của nữ họa sĩ giàu tính nam, thách thức và bộc trực. Phong cảnh không nên thơ trữ tình mơ mộng hay làm duyên nữ tính như thường thấy mà đối đầu thô phác đồ sộ một cách đe dọa và ám ảnh. Những bức sơn mài trên vải của Hiền Nguyễn lần này là sự khẳng định cuộc đời đầy khao khát nhục cảm, hoan lạc, chất biểu hiện mạnh hơn khi vẽ trên vóc.

Triển lãm khiến công chúng được dịp thưỡng lãm sự tinh tế, tuyệt kỹ sơn mài Việt trước thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang khẩn trương xây dựng sơn mài thành thương hiệu quốc gia.

Q.Nga
.
.
.