Chất liệu giấy dó truyền thống được các nghệ sỹ Việt Nam sử dụng từ lâu đời. Tuy nhiên, Tô Kim Nhung đã làm mới mình, chị đã đã đặt màu dân gian trên giấy dó để miêu tả một số sự kiện quan trọng xoay quanh cô, qua những khoảnh khắc bình dị của cuộc sống hàng ngày. Các tác phẩm nghệ thuật của nữ nghệ sỹ rất dễ nhận ra nhờ những nét vẽ dứt khoát và đầy sắc thái.

Việc sử dụng loại giấy thô sơ này dường như muốn phản chiếu lại những khung cảnh thường nhật rất đỗi quen thuộc của xã hội hiện đại và cũng như vừa để hồi tưởng lại quá khứ mà chúng ta đã lãng quên.

Một trong những tác phẩm có mặt tại triển lãm.

Nữ hoạ sỹ Tô Kim Nhung 33 tuổi, tại Yên Bái, là một họa sỹ trẻ đang nhận được nhiều quan tâm của giới chuyên môn. Lối vẽ của Tô Kim Nhung họa rõ cái “chất” điển hình của người Việt nam: chậm và chịu khó. Từng nét, từng nét định tâm, cùng sự lựa chọn màu sắc cũng như chất liệu bề mặt đã thể hiện rõ triết lý sống của Phương Đông và đạo Phật. Ngoài ra Tô Kim Nhung đề cao quan điểm và tiếng nói của người phụ nữ.

Nổi bật trong triển lãm này là tập hợp 10 tác phẩm từ giai đoạn 2014 đến 2016. Chúng đề cập đến một số sự kiện nổi bật đã xảy ra trong hai năm, được phản chiếu qua những thói quen hàng ngày nhỏ nhặt đến mức ít chú ý.

Cô và các tác phẩm của mình là tiếng nói thầm lặng của người quan sát. Tô Kim Nhung mong muốn che sự không hoàn hảo của xã hội đô thị bằng những “bình phong” thơ ca và nghệ thuật.

PV