“Tràng Phan” đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ

Chủ Nhật, 20/10/2019, 16:50

Ngày 20-10, đúng dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam, Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ chủ đề “Một nửa làm đầy thế giới”. Vượt qua 1.500 tác phẩm, truyện ngắn “Tràng Phan” của Tống Phước Bảo đã đoạt giải Nhất.


Được phát động từ tháng 12-2018 đến tháng 8-2019, cuộc thi nhận được gần 1.500 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài nước. Sau các vòng loại, 19 tác phẩm lọt vào chung kết và được ban tổ chức chọn in trong cuốn sách “Một nửa làm đầy thế giới”.

Tuyển tập 19 tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi "Một nửa làm đầy thế giới". 

Ban giám khảo gồm những tên tuổi uy tín trong làng văn như GS.TS Huỳnh Như Phương, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà báo Đinh Thị Phương Thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, nhà báo Lê Minh Quốc, nhà văn Trầm Hương, nhà văn Đoàn Thạch Biền, nhà văn Từ Kế Tường, nhà văn Phan Hoàng, nhà văn Mường Mán.

Tại lễ trao giải, tác phẩm “Tràng Phan” của Tống Phước Bảo đã đoạt giải Nhất 20 triệu đồng. Giải Nhì thuộc về tác giả Võ Đăng Khoa với truyện ngắn “Con Bén”. Ban tổ chức cũng trao hai giải Ba, 5 giải Tư và một giải do bạn đọc bình chọn.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Tống Phước Bảo.

Theo nhận xét của GS.TS Huỳnh Như Phương, Trưởng ban giám khảo, các tác phẩm tái hiện bức tranh phong phú và đa dạng về chân dung, tính cách, tâm lý và sinh hoạt của phụ nữ Việt Nam hôm nay. Nó cũng toát lên lời cảnh báo về hiện trạng gia đình và xã hội Việt Nam mà ở đó, thân phận người phụ nữ chịu đựng nhiều thiệt thòi như nạn bạo hành gia đình; nạn tảo hôn; bị coi như món hàng; sự hy sinh, cam chịu, nhẫn nhục trong nghèo đói, dốt nát... 

 Từ đó, những trang văn như hiện thực ấy thúc giục mọi người hành động vì nữ quyền, bảo vệ phụ nữ và xây dựng một xã hội xứng đáng với phẩm giá con người.


Quỳnh Nga
.
.
.