Trai làng Triều khúc giả gái trổ tài với màn múa "đĩ đánh bồng"

Thứ Tư, 13/02/2019, 17:09
Từ nhiều năm qua, làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) nổi tiếng với màn diễn "con đĩ đánh bồng" nơi các chàng trai hóa gái...

Lễ hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) thường được tổ chức vào ngày mùng 9 tháng Giêng hằng năm để tưởng nhớ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng – Vị vua được người dân Triều Khúc tôn xưng là thánh hay Thành Hoàng làng.

Từ nhiều năm qua hội làng Triều Khúc đã thu hút rất nhiều người dân địa phương và du khách.  

Một trong những phần đặc sắc nhất được người dân mong chờ trong lễ hội là màn múa “Con đĩ đánh bồng” được biểu diễn bởi trai làng Triều Khúc. Đây là điệu múa “độc nhất vô nhị” của hội làng Triều Khúc, gần như không ở đâu có được. Sở dĩ điệu múa phải sử dụng các chàng trai giả gái là vì đình làng là khu vực linh thiêng, trước đây phụ nữ không được phép đặt chân vào.

Hội làng Triều Khúc được tổ chức vào ngày 9 tháng Giêng.
Lễ hội được dân làng tổ chức để tưởng nhớ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng.

Cũng vì thế mà những chàng được chọn để múa Bồng đều là trai làng và phải là những chàng trai trẻ, khôi ngô, có nhân phẩm tốt. Đặc biệt, các chàng trai được lựa chọn để thực hiện múa Bồng đều phải trải qua quá trình tuyển chọn và huấn luyện kỹ càng, độ tuổi trên dưới 20, khi thực hiện điệu múa động tác phải uyển chuyển, nét mặt tươi cười không khác gì phụ nữ.

Năm nay (2019), hội bắt đầu từ 1h30 chiều mùng 9 tháng Giêng (13-1).
Đoàn rước kiệu di chuyển từ đình làng sau đó đi qua khu vực hồ Triều Khúc.
Các cô gái làng Triều Khúc với màn múa mở đường cho kiệu Thành Hoàng làng.
Một trai làng được chọn làm tướng cầm kiếm dẫn đầu đoàn rước kiệu.
Lực lượng Công an túc trực bảo vệ trật tự trong lễ hội.
Tâm điểm của hội làng Triều Khúc là màn diễn màn múa “Con đĩ đánh bồng”
Các chàng trai giả gái mặt hoa da phấn, động tác uyển chuyển, mềm mại, xúng xính trong áo tứ thân, váy đụp, đeo bông tai, chít khăn mỏ quạ và mỗi người đeo một cái trống bồng nhỏ sơn màu đỏ trước ngực.
Mắt lúng liếng đưa tình, miệng cười xinh trong những bước nhảy linh hoạt, họ thướt tha hòa cùng nhịp trống dồn dập khiến người xem thích thú.
Các cụ cao niên trong làng Triều Khúc cho biết, điệu múa "Con đĩ đánh bồng" có từ thời Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng đánh thắng giặc Đường tại thành Tống Bình.
Sau đó, Phùng Hưng chọnlàng Triều Khúc làm nơi khao quân, cho những chàng trai đóng giả gái nhảy múa để khích lệ quân lính.
“Con đĩ đánh bồng” là một trong 10 điệu múa dân gian xưa của đất Thăng Long
Để được chọn vào đội múa các chàng trai phải là những chàng trai trẻ, khôi ngô, có nhân phẩm tốt đặc biệt phải là người làng.
Để có màn diễn này tất cả đều phải trải qua việc luyện tập rất công phu.
Bình-Ngọc
.
.
.