“Thương nhớ ở ai” là bộ phim truyền hình dài 34 tập, được sản xuất lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” nổi tiếng của nhà văn Dương Hướng. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh– người đã từng rất thành công với phiên bản “Bến không chồn”’ điện ảnh cũng chính là đạo diễn của “Thương nhớ ở ai” cùng đạo diễn Bùi Thọ Thịnh.
Poster bộ phim truyền hình "Thương nhớ ở ai"

“Thương nhớ ở ai” khắc họa số phận của những người phụ nữ nông thôn. Làng Đông – bối cảnh trong phim là một làng quê Bắc Bộ điển hình. Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngôi làng vắng bóng đàn ông, chỉ còn những người đàn bà góa ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Thông qua những nhân vật như Nhân, Hơn hay Hạnh, “Thương nhớ ở ai” đã tái hiện cuộc sống của những người phụ nữ nông thôn. Họ không chỉ chịu nỗi đau mất mát người thân, mà còn bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến hủ tục hà khắc, phải đè nén, chôn giấu những kháo khao hạnh phúc cá nhân.

Với “Thương nhớ ở ai”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh và đạo diễn Bùi Thọ Thịnh đặt cho ra một áp lực lớn trong việc làm mới câu chuyện so với tiểu thuyết và thực tế thì họ đã thành công. Trên tinh thần tiểu thuyết, “Thương nhớ ở ai” được nâng cao, có nhiều sáng tạo về nhân vật và câu chuyện. Đột, Quất, Nương, Thủy, Liễu… là những nhân vật được sáng tạo thêm để khắc họa rõ nét hơn thân phận người phụ nữ cũng như đời sống nông thôn những năm 60, 70 của thế kỷ hai mươi.
Một số cảnh trong phim

Đảm nhận vai Vạn trong “Thương nhớ ở ai” là Lâm Vissay – một gương mặt Việt Kiều đã quen với những vai diễn phản diện. Đây có thể coi là một sự đổi mới táo bạo của phiên bản truyền hình.

Nhân và Hơn, 2 nhân vật nữ chính trong phim được trao cho 2 cái tên chưa mấy quen thuộc với khán giả truyền hình là Ngọc Anh và Hồng Kim Hạnh. Thế nhưng cả 2 đều đã vao vai rất tốt mà theo các đạo diễn là ‘ra chất của nhân vật’.

Hình ảnh nông thôn Bắc Bộ đẹp bình dị cũng là một điểm nhấn hấp dẫn của “Thương nhớ ở ai”. Xem phim, khán giả sẽ thấy hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, kho bãi… những không gian đậm chất làng quê Việt Nam sau giải phóng. Để có được những hình ảnh đẹp và chân thực nhất, ekip sản xuất đã phải lặn lội đi khảo sát và quay tại 18 ngôi làng khác nhau.
“Thương nhớ ở ai” khắc họa số phận của những người phụ nữ nông thôn

Ngoài công tác quay tại bối cảnh thực tế, bộ phim còn được hỗ trợ tối đa bởi kỹ xảo. Có thể nói “Thương nhớ ở ai” là bộ phim sử dụng nhiều kỹ xảo nhất từ trước đến nay của VFC. Việc đầu tư vào kỹ xảo được coi là một yếu tố quan trọng để phục dựng lại những bối cảnh nông thôn vốn đã không còn nguyên vẹn sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi quá trình đô thị hóa. Sự đầu tư kỳ công không chỉ về tiền bạc mà còn về công sức, chất xám đối của cả ê kíp hy vọng sẽ đem đến cho khán giả hình ảnh nông thông chân thực và đẹp nhất.

H.Chi