Thư viện “Nắng mai” cho học sinh miền núi

Thứ Bảy, 01/06/2019, 09:47
Với người dân miền núi, tìm được một thư viện với nhiều đầu sách để đọc hay tìm kiếm kiến thức là điều không dễ dàng. Chính từ băn khoăn này, một gia đình nông dân ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên đã thành lập thư viện tư nhân có tên "Nắng mai".


Thư viện ra đời đã, đang trở thành địa chỉ quen thuộc với rất nhiều người dân, đặc biệt là trẻ em. Mọi người có thể đọc sách tại chỗ hoặc mượn sách về nhà để thỏa mãn niềm đam mê được đọc, được có thêm kiến thức từ sách.

Thư viện "Nắng mai" do vợ chồng anh Nguyễn Bá Nha và chị Mai Thị Huy thành lập. Thư viện có diện tích khiêm tốn với khoảng 30m2, tuy nhiên vẫn được bài trí khá gọn gàng, ngăn nắp...

Với hơn 1.000 đầu sách các loại sách mới và đẹp, phong phú về thể loại, gồm: Sách văn học nước ngoài, văn học Việt Nam, danh nhân văn hóa, lịch sử, khoa học trí thức, sách thiếu nhi, truyện tranh... Bất kỳ ai khi đến đây đọc sách, mượn sách đều được miễn phí.

Mở cửa từ tháng 4-2019, đến nay, thư viện luôn có đông học sinh ở xã Sơn Nguyên tập trung về đọc sách. Số lượng ngày càng đông hơn khi các em bước vào kỳ nghỉ hè, có em đến thư viện để tìm hiểu thêm các loại sách tham khảo phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học sắp tới.

Em Nguyễn Tâm Minh Thư, xã Sơn Nguyên chia sẻ: Mỗi ngày em đến thư viện lại có thêm kiến thức mới. Ngoài kiến thức ở trường, sách trong thư viện rất phong phú nên em có nhiều lựa chọn, thêm những kiến thức bổ ích để em viết văn hay hơn.

Còn với bạn Phạm Thị Kiều Linh, xã Sơn Nguyên, ngoài việc cập nhật kiến thức mới từ sách, Kiều Linh có thêm sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập với bạn bè. Phạm Thị Kiều Linh vui vẻ cho biết: Ngoài giờ học trên trường em có thể đến thư viện "Nắng mai" để đọc sách giải trí. Có rất nhiều truyện tranh, hình ảnh rất bắt mắt. Qua đây, em cũng có thêm những bạn mới cùng sở thích để chia sẻ việc học tập.

Để có được thư viện này, vợ chồng anh Nha và chị Huy đã ấp ủ trong hơn 3 năm. Số lượng hơn 1.000 đầu sách là thành quả của sự vận động nhiều bạn bè, nhà hảo tâm ủng hộ. Mong muốn của anh Nguyễn Bá Nha là có thêm sự hỗ trợ trang thiết bị máy tính để thư viện có thể cập nhật các đầu sách, tạo thuận lợi cho việc tra cứu.

Đưa sách đến cho học sinh, thiếu nhi ở khu vực miền núi, vùng nông thôn là một việc làm hết sức ý nghĩa. Thư viện "Nắng mai" đã thực sự giúp nhiều người tìm kiếm thêm nguồn kiến thức từ sách, báo để phục vụ cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức, làm giàu cho đời sống tinh thần.

Ông Nguyễn Thiện Tình, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Sơn Hòa cho biết: Ở khu vực miền núi huyện Sơn Hòa chỉ có khoảng 30% người dân có điều kiện có sách. Đây là một khoảng cách rất lớn so với các địa phương khác của tỉnh Phú Yên. Vì vậy, việc có thư viện "Nắng mai" hoạt động là việc làm rất ý nghĩa. Điều này giúp cho học sinh, sinh viên tiếp cận thêm được nhiều nguồn kiến thức...

Xuân Triệu
.
.
.