Thân thương phận người mưu sinh qua góc máy Trần Thế Phong

Thứ Sáu, 09/06/2017, 17:25

Bà lượm ve chai, chị gánh hàng hoa, ông bán kem, chú bán hạt dẻ …, những phận người mưu sinh thường nhật ấy hiện lên đầy thân thương, xúc động trong triển lãm ảnh “Mưu sinh” của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong diễn ra sáng  9-6 tại Nhà Triển lãm TP Hồ Chí Minh (92 Lê Thánh Tôn, quận 1).

108 bức ảnh là 108 mảnh đời tất tả ngược xuôi kiếm miếng cơm manh áo trên khắp nẻo quê, phố thị từ Nam ra Bắc. Ở cả bộ ảnh, sắc màu chủ đạo toát lên là sự vui tươi, lạc quan yêu đời, hướng đến một tương lai tươi sáng trong nụ cười, dáng đi của nhân vật dù họ có mưu sinh dưới trời có nắng chang chang hay mưa ngập lối về.

 Không ít người xem như tìm thấy dáng mẹ, dáng bà, dáng cha mình nặng gánh bươn bả thuở nào, lo miếng ăn giấc ngủ cho gia đình.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong tại buổi triển lãm.

Trần Thế Phong tâm sự: “Với tôi, hai chữ “mưu sinh” đã thấm sâu vào tâm trí từ khi tôi tròn 6 tuổi. Số phận đã đưa đẩy tôi bước vào cuộc sống tự lập từ thuở bé, phải mưu sinh bằng những công việc như bán vé số, bán báo, bán kem… Trải nghiệm về cuộc sống đường phố từ thuở bé là một may mắn với tôi, cho tôi có được sự đồng cảm với những mảnh đời mưu sinh.

“Mưu sinh” thật phong phú đa dạng với nhiều sắc màu. Người ta kiếm sống bằng mọi công việc, ngành nghề khác nhau. Có biết bao người có hoàn cảnh gia đình thật khó khăn, sức khỏe yếu kém, khuyết tật… nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên để bươn chải kiếm sống. Có biết bao người không quản ngại dầm mình trong mưa nắng, từ sáng sớm đến đêm khuya, để kiếm đồng tiền lo cho những bữa ăn tạm qua ngày, lo cho việc học hành tương lai của con cháu…”.

Bìa sách ảnh "Mưu sinh".

Nhân dịp này, Trần Thế Phong cũng ra mắt cuốn sách ảnh cùng tên do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Toàn bộ tiền bán sách sẽ đóng góp vào hoạt động từ thiện. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 11-6. 

Cùng ngắm một số hình ảnh trong bộ sách ảnh “Mưu sinh”:

Quỳnh Nga
.
.
.