Thảm án Lệ Chi Viên “tái xuất” trên sân khấu cải lương

Thứ Tư, 27/11/2019, 18:15
Sau 2 vở diễn thành công là “Vằng vặc Sao Khuê” và “Vua thánh Triều Lê”, Nhà hát Cải lương Việt Nam tiếp tục ra mắt khán giả Thủ đô Hà Nội vở diễn “Bên ánh Sao Khuê” vào tối ngày 26 và 27-11.

Do NSND Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn, "Bên ánh Sao Khuê" tiếp tục khai thác về người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi và thảm án Lệ Chi Viên nổi tiếng trong lịch sử. 

Không gian sân khấu thuần Việt của "Bên ánh Sao Khuê"

Tuy  nhiên, trung tâm của câu chuyện lần này là bà Nguyễn Thị Lộ -  người vợ thứ của Nguyễn Trãi. Bà xuất thân từ cô gái bán chiếu, được ông yêu và trọng về tài, sắc, được vua Lê Thái Tông coi trọng và phong cho làm Lễ nghi học sĩ, cai quản việc giáo dục trong hậu cung. 

Trong một lần đi tuần, vua ghé Lệ Chi Viên, nơi Nguyễn Trãi lui về ở ẩn và mất tại đó. Bị giáng tội giết vua, Nguyễn Thị Lộ bị dìm nước cho đến chết. Nguyễn Trãi bị chu di tam tộc. 

Hình ảnh ước lệ của chiếc chiếu cói xuyên suốt vở diễn

Ở vở diễn này, NSND Hoàng Quỳnh Mai không chủ tâm khai thác những sự kiện lịch sử trong cuộc đời Nguyễn Trãi mà thông qua mối quan hệ của ông trong vương triều Nhà Lê để khai thác câu chuyện tình yêu giữa ông và bà Nguyễn Thị Lộ. Bà Nguyễn Thị Lộ là một nhân vật có ảnh hưởng khá lớn đối với vua Lê. 

Hình ảnh ước lệ của những chiếc chiếu cói đậm đặc trên sân khấu từ đầu đến cuối vở diễn tạo không gian thuần Việt, sự khác lạ và ấn tượng đặc biệt cho người xem “Bên ánh Sao Khuê”.

Một số hình ảnh khác của vở diễn:


N.Hoa
.
.
.