Triển vọng mùa xuân mới

Thứ Sáu, 16/02/2018, 08:55
Khi bài báo này đến tay bạn đọc, cũng là khi mùa xuân đã về khắp mọi nẻo đường, phố phường bừng sáng khoe sắc thắm của muôn hoa và những chồi non, lộc biếc. Đất nước bước vào mùa xuân mới, mang theo những con số đầy ấn tượng trên các lĩnh vực về một năm 2017 khởi đầu với nhiều khó khăn nhưng kết quả thu nhận được hết sức đáng phấn khởi.

Ấn tượng trước hết phải kể đến đó là năm 2017 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lần đầu tiên sau nhiều năm chúng ta đã hoàn thành và vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%. Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 425 tỷ đô la Mỹ, mức cao nhất từ trước đến nay.

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chuyển biến tích cực. So với năm 2016, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc. Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế uy tín đánh giá cao về năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh đang ngày càng được cải thiện…

Năm 2017 cũng đánh dấu một năm cực kỳ sôi động và thành công trong công tác đối ngoại của đất nước. Trong đó sự kiện được dư luận trong nước và cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao là việc Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công APEC 2017 với hàng loạt kết quả được đánh giá thực chất, hiệu quả như ra được tuyên bố cấp cao, đảm bảo được cái cốt lõi của APEC là thúc đẩy hội nhập, thúc đẩy tự do hoá thương mại. Hầu hết những sáng kiến trong các tuyên bố cấp cao, các hội nghị đều có dấu ấn rất rõ nét của Việt Nam.

Năm 2017 cũng đánh dấu một quyết tâm mạnh mẽ của Đảng ta trong cuộc chiến đấu tranh phòng chống tham nhũng. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước theo đúng tinh thần “không có vùng cấm”.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đã được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, rộng khắp tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đóng góp vào thành công chung của đất nước, lực lượng CAND cũng đã góp phần quan trọng trên nhiều mặt công tác với những kết quả ấn tượng. Với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017, tạo ra được môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi để phát triển đất nước.

Lực lượng Công an đã thực hiện hiệu quả chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về các vấn đề cơ bản chiến lược về ổn định chính trị và phát triển kinh tế, mở rộng hoạt động đối ngoại. Bộ Công an đã tham mưu với Chính phủ chỉ đạo phát triển kinh tế, tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa các doanh nghiệp, ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, xử lý nợ xấu, sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về ANTT, đồng thời đảm bảo môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển kinh tế.

Câu đối Tết của Trần.

Lực lượng Công an đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là Năm APEC 2017 và đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - đã nhận được sự đánh giá cao của nhân dân và bạn bè quốc tế. Lực lượng Công an cũng đã tập trung triển khai quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các lĩnh vực. Đặc biệt đã đẩy nhanh tiến độ điều tra  các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn…

Cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT cũng đã tạo điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp phát triển. Lực lượng Công an nhân dân cũng đã thực hiện đơn giản hóa 114 thủ tục hành chính; kiến nghị bãi bỏ, hủy bỏ 27 thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chung của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đang tích cực chỉ đạo thực hiện đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc đổi mới toàn diện và đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII. Bước vào năm 2018, năm bản lề quyết định thắng lợi của việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm do Đại hội XII của Đảng đề ra.

Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới để phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. Mùa xuân cũng là mùa bắt đầu của những niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp phía trước. Từ kết quả đã đạt được, chúng ta vững tin bước vào một năm mới 2018.

CAND
.
.
.