Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer

Chủ Nhật, 10/11/2019, 18:36
Sáng ngày 11-11, tại sông Cái Lớn huyện Gò Quao tỉnh Kiên Giang diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XIII năm 2019.


Đây là năm thứ 13 tỉnh Kiên Giang tổ chức Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer với đầy ắp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trưng bày triển lãm tranh, ảnh, sách; thi làm giàn thủy lục đẹp; hội chợ thương mại; tổ chức thi đấu các giải thể thao, các trò chơi dân gian…

 Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Ngày hội là tưng bừng, hấp dẫn các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, tỉnh Kiên Giang mở rộng và giải thể thao huyện Gò Quao.

Ngày hội luôn thu hút đông người dân về tham dự.

Ngày hội năm 2019, có thêm giải bóng chuyền bãi biển nữ tỉnh Kiên Giang mở rộng được khởi tranh thi đấu từ ngày 9-11 đến ngày 11-11 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Gò Quao. Đây là lần thứ 2, du khách và người hâm mộ thể thao gần xa có dịp được chiêm ngưỡng các bóng hồng thi đấu trên sân cát trong khuôn khổ Ngày hội. 

Nếu như Giải Bóng chuyền bãi biển nữ tỉnh Kiên Giang mở rộng tại Ngày hội năm 2017 quy tụ 8 đội bóng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì quy mô giải đấu năm nay được nâng lên; ngoài các đội đến từ Sóc Trăng, Cần Thơ và Kiên Giang, có sự tham gia của các vận động viên Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, giải đấu hứa hẹn diễn ra sôi nổi, kịch tính với tổng cộng 16 trận đấu từ vòng loại đến vòng bán kết và chung kết.

Gian hàng triển lãm văn hóa Khmer tại Ngày hội.

Giải Đua ghe ngo nam - nữ tỉnh Kiên Giang tại Ngày hội năm 2019 thi đấu trong 2 ngày 11 và 12-11 quy tụ 16 ghe ngo nam và 8 ghe ngo nam - nữ phối hợp đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh, tranh tài ở các cự ly đua 800m, 1.000m nam và 800m nam - nữ phối hợp.

Giải Bóng đá 5 người huyện Gò Quao thu hút 14 đội bóng đến từ các xã, thị trấn và các doanh nghiệp trong huyện, đã khởi tranh thi đấu vòng loại từ ngày 4-11 tại xã Vĩnh Hòa Hưng Nam; vòng chung kết diễn ra trên sân bóng đá Nhà Thiếu nhi huyện vào ngày 9-11.

Giải Bóng chuyền tứ hùng được tổ chức thi đấu tại Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện, với sự góp mặt của các đội bóng huyện Tân Hiệp, Giồng Riềng, Gò Quao (Kiên Giang) và Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu). 

Cũng diễn ra trên sân Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện vào ngày 7-11 sẽ là tưng bừng các cuộc thi đấu tại Giải kéo co nam - nữ phối hợp và trò chơi bắt vịt của hàng trăm vận động viên các xã, thị trấn và các trường học trong huyện.

Các đội về tham dự Giải đua ghe ngo của Ngày hội.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Gò Quao cho biết: Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang hàng năm, nhằm mục đích duy trì lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, qua đó giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đồng bào dân tộc khmer, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Càng vui hơn khi Ngày hội hàng năm diễn ra đúng thời gian lễ hội Ok-Om-Bok, không khí vui nhộn ở các phum, sóc luôn đang rộn ràng lời ca điệu múa. 

Năm 2019, huyện Gò Quao vinh dự có 2 nghệ nhân được công nhận NNƯT gồm: ông Danh Bê, dân tộc Khmer, ngụ ấp Hòa Thiện, xã Định Hòa, và ông Danh Tiền, dân tộc Khmer, ấp An Thọ, xã Định An. Hai nghệ nhân đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, cụ thể về nghệ thuật trình diễn dân gian Khmer, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày hội VHTTDL lần thứ XIII năm 2019, diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 8-11 đến ngày 12-11-2019 (nhằm ngày 12-10 đến 16-10 âm lịch) tại thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. 

Thế Hạnh
.
.
.