Sau 60 năm gián đoạn sách Tết Việt trở lại

Thứ Tư, 19/12/2018, 13:06
Với nội dung phong phú xoay quanh tám chủ đề: Văn, Thơ, Nhạc, Sử, Cổ tích, Bình thơ, Góc nhìn, Vĩ thanh, Sách Tết Kỷ Hợi 2019 ghi lại những cảm xúc, suy tư, dấu ấn mang hơi thở của ngày hôm nay, đồng thời cũng khôi phục và lưu giữ các phong tục, hương vị tết xưa của người Việt.


Cuốn sách quy tụ những cây viết nổi tiếng ở trên nhiều lĩnh vực với phần minh họa ấn tượng, công phu của các họa sĩ đương đại như Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường, Tạ Huy Long, Kim Duẩn…cùng làm sống lại một không khí sách xưa.

Đó là Tết quê của Phan Cung Việt, Ăn tết với người lạ của Nguyễn Thị Thu Huệ, Nhớ một tết xa của Ma Văn Kháng, Ở đâu tết cũng vui của Nguyễn Trí... Ngoài ra còn có phần thơ, nhạc và những câu chuyện về sách, về văn hóa được kể lại khá hấp dẫn.  

Đặc biệt, cuốn sách có một bài viết của Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ niềm thương nhớ về những hiệu sách cũ, đồng thòi nói lên vai trò của hiệu sách trong không gian đô thị. Bài viết cho họa sĩ Đặng Hồng Quân minh họa.

Sách Tết khép lại với phần Vĩ thanh, “chuyện tiểu sử” của ấn phẩm mang tên Sách Tết được kể lại tường minh, cho độc giả được “tường gốc ngọn” và lịch sử lâu dài của cuốn sách nhỏ này.

Cách đây hơn 90 năm, Sách Xem Tết năm Mậu Thìn 1928 của Tân Dân Thư Quán đã mở lối tiên phong cho thể loại sách tết trong lịch sử xuất bản nước ta.Thế nhưng từ sau năm 1958, không còn ấn bản nào mang tên sách tết. Sách Tết Kỷ Hợi 2019 ra đời từ mong muốn của những người làm sách, như món quà nhỏ dành tặng độc giả.

Là ấn phẩm đặc biệt đón tết chào xuân, Sách Tết 2019 được in màu toàn bộ; mỗi cuốn sách đều được đánh số riêng. Ngoài 1900 bản phổ thông bìa mềm, đánh số nhảy từ ST 0001 - ST 1900, Sách Tết 2019 có 100 bản bìa cứng, in trên giấy chất lượng cao, đánh số từ ĐA – 001 đến ĐA – 100 có đóng dấu đỏ của Đông A, kèm theo hộp sơn mài dành cho những người sưu tầm và chơi sách.

PV
.
.
.