Ra mắt loạt tác phẩm văn học nghệ thuật viết về Xuân Mậu Thân 1968

Thứ Năm, 01/03/2018, 14:01

 Ngày 1-3, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ tổ chức ra mắt các tác phẩm tiêu biểu khai thác đề tài cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Nhạc sỹ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, cho biết hướng đến kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ngay từ đầu năm 2017, Liên hiệp đã phát động trong toàn khối văn nghệ hưởng ứng sáng tác, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài này. Liên hiệp đã tổ chức Trại sáng tác chủ đề “Vang mãi bản hùng ca Xuân Mậu Thân 1968” cho 30 tác giả của các chuyên ngành và đã nhận được nhiều tác phẩm mới thuộc đủ thể loại có chất lượng tốt như: văn học, sân khấu, điện ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, múa, nhiếp ảnh…

Các tác giả có tác phẩm viết về đề tài Xuân Mậu Thân ra mắt dịp này. 

Riêng thể loại văn học, 4 tác giả gồm nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, nhà văn Trầm Hương, Ngô Bá Chính và nhà thơ Lê Thiếu Nhơn đã được Liên hiệp đầu tư từ khâu sáng tác, tổ chức bản thảo đến phối hợp với Nhà xuất bản Văn hóa –Văn nghệ phát hành và quảng bá sách. Đó là tập trường ca “Pháo dậy phố xuân” (Phạm Sỹ Sáu), truyện ký “Chuyện năm 1968” (Trầm Hương), truyện ký “Biệt động Sài Gòn trong Tết Mậu Thân 1968” (Ngô Bá Chính) và tập phê bình văn học “Chữ nghĩa bay lên bát ngát mùa xuân” (Lê Thiếu Nhơn). Mỗi tác phẩm tuy có sắc thái riêng về khai thác đề tài nhưng đều thể hiện được tính bi tráng trong sự kiện Xuân Mậu Thân 1968 và tôn vinh những chiến công của chiến sĩ, đồng bào cũng như sự tri ân vô hạn của tác giả đối với những hy sinh mất mát của bao thế hệ đã ngã xuống.

Bốn tác phẩm văn học tiêu biểu về đề tài Xuân Mậu Thân được giới thiệu với công chúng.

Cùng với 4 tác giả của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp còn đầu tư sáng tác cho 4 tác giả của Hội Sân khấu thành phố là Trần Văn Hưng, Đăng Nhân, Ngọc Trúc và Bích Ngân. Kịch bản “Châu về Hợp Phố” của tác giả Trần Văn Hưng đã được Sân khấu kịch Hồng Vân dàn dựng, biểu diễn phục vụ công chúng, được dư luận đánh giá tích cực. Hiện nay, nhiều đơn vị cơ quan vẫn tiếp tục đề nghị Liên hiệp đưa vở kịch này về diễn phục vụ ở đơn vị mình. Các kịch bản trên cũng được Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ in thành sách "Ký ức Mậu Thân" để phổ biến rộng rãi đến công chúng.

Đề tài về ký ức Mậu Thân 1968 là một đề tài lớn, thiêng liêng và có sức hút mạnh mẽ với văn nghệ sĩ nói chung và với các nhà văn nói riêng. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân mãi mãi là trang sử đầy tự hào của khí phách Việt Nam, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc. Do đó, ngoài các tác phẩm tiêu biểu trên, buổi ra mắt còn giới thiệu đến công chúng hai cuốn văn – thơ tổng hợp của nhiều tác giả đã nhiệt tình gửi về Hội Nhà văn thành phố trong đợt vận động sáng tác kỷ niệm 50 năm Xuân Mậu Thân. 

Quỳnh Nga
.
.
.