Âm nhạc học (musicology) là kiến thức, là kết quả nghiên cứu âm nhạc và những vấn đề có liên quan đến âm nhạc. Ở phương Tây, thuật ngữ âm nhạc học (musikwiseeschatft/musicology) đã được sử dụng từ thế kỷ XVIII, tuy nhiên đây là một khái niệm còn rất mới mẻ ở nước ta.

Nhiệm vụ chung của âm nhạc học là làm sáng tỏ bản chất cũng như quy luật của âm nhạc thông qua những hiện tượng tự nhiên, xã hội và văn hóa có liên quan đến âm nhạc... Để rồi, khi nhìn lại những đối tượng và phạm vi nghiên cứu khoa học âm nhạc học đã có trong lịch sử âm nhạc thế giới  cho thấy: mỗi thời kỳ, mỗi nhà nghiên cứu đều có những lý giải của riêng mình, trong đó vừa thể hiện dấu ấn thời đại vừa đánh dấu sự phát triển của khoa học.

Bìa cuốn sách.

Trong cuốn sách khoa học về âm nhạc này, TS Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh: “Mặc dù những nghiên cứu âm nhạc học đều có liên quan đến lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhưng vẫn thể hiện bản chất: âm nhạc là biểu hiện tinh thần nhân văn”. Nhân văn, được xem là tinh thần cốt lõi của bộ môn này.

PGS.TS Văn Thị Minh Hương - Nguyên Giám đốc Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: “Với nguồn tư liệu chuyên ngành phong phú từ các nước phát triển, tác giả chọn lọc, giới thiệu và phân tích khá chuyên sâu các quan điểm về định nghĩa, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, lịch sử, hiện trạng và hướng phát triển mới của các phân ngành trong ngành Âm nhạc học một cách hệ thống và khoa học; giới thiệu tính chất khoa học, phương pháp nghiên cứu và lịch sử phát triển của ngành Âm nhạc học trong hệ thống phân loại khoa học”.

Theo PGS.TS Văn Thị Minh Hương, cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Âm nhạc học cũng như những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các nhạc sĩ và những người yêu thích về khoa học âm nhạc.

Tác giả Nguyễn Thanh Hà.

Tiến sỹ âm nhạc học Nguyễn Thanh Hà, hiện đang công tác tại Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch). Anh có hơn 25 năm học tập trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp và gần 10 năm tu nghiệp và giảng dạy tại nhiều nhạc viện danh giá trên thế giới.

 Anh từng đoạt giải A, giải duy nhất do Hội nhạc sĩ Việt Nam trao cho thể loại sách và giáo trình năm 2016: cuốn “Âm nhạc phương Đông”. Ngoài ra, anh còn đứng ra biên soạn cuốn một số cuốn sách về âm nhạc khác như “Âm nhạc Trung Quốc - lịch sử và thể loại” và mới đây là cuốn “Khái luận Âm nhạc học”.

PV