Phát huy giá trị sơn mài cổ truyền Việt Nam

Thứ Năm, 28/05/2020, 15:38

Được thành lập năm 2013 nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị chất liệu sơn ta cùng kỹ thuật làm tranh sơn mài cổ truyền, nhóm họa sĩ Sơn Ta Việt Nam tiếp tục hội ngộ công chúng tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội vào ngày 1/6. 

Nhóm Sơn Ta Việt Nam do họa sĩ Nguyễn Việt Đức thành lập.  Dự án đầu tiên của nhóm có sự tham gia của 50 hoạ sĩ sơn mài cùng nhiều nghệ nhân làng nghề Hạ Thái (Thường Tín, Hà Nội), Chương Mỹ (Phú Xuyên, Hà Nội). Năm 2014, 30 tác phẩm của nhóm đã được chọn để triển lãm tại LB Nga. 

Tác phẩm "Khu vườn bên sông II" của họa sĩ Đặng Hiển

Đến nay, nhóm đã thực hiện thành công 4 triển lãm. Trong đó, triển lãm lần thứ tư với chủ đề LAM đã sự chú ý đặc biệt. Bởi, đây là lần đầu tiên có một triển lãm tập trung thể hiện những sắc thái của màu lam -  màu ít xuất hiện trong tranh sơn mài và cũng rất khó có thể lên được màu ưng ý. 

Tác phẩm "Sen II" của họa sĩ Đỗ Đức Khải

Trong lần triển lãm thứ V này, các họa sĩ tiếp tục trung thành với chất liệu sơn ta truyền thống. Tham gia triển lãm có 18 họa sĩ: Trần Ngọc Anh, Trần Đình Bình, Chu Viết Cường, Nguyễn Tuấn Cường, Đặng Hiền, Đặng Khánh Hội, Phùng Huy, Đỗ Đức Khải, Nguyễn Trường Linh, Trần Tuấn Long, Phạm Ngọc Mỵ, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Tú Quyên, Nguyễn Thu Trang, Trần Phi Trường, Nguyễn Thục Uyên, Nguyễn Đức Việt và Ngô Hải Yến. 

Tác phẩm "Nguyệt lãm" của họa sĩ Nguyễn Đức Việt 

Mặc dù theo đuổi nhiều trường phái, phong cách khác nhau nhưng các tác giả đều có chung một mục đích: Tìm cách khai phá sức biểu đạt của chất liệu sơn ta trong khi vẫn bảo toàn tiêu chí bóng, nhẵn, sâu và cố gắng vượt ra khỏi những khuôn khổ để làm mới mình, đem đến những ấn tượng thị giác mới lạ, hiện đại hơn cho tranh sơn mài Việt. 

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 8/6. 

N.Hoa
.
.
.