Nơi kết nối người khuyết tật bằng âm nhạc

Thứ Hai, 11/07/2016, 08:48
Đôi mắt mù lòa, đôi tay teo tóp, chân không lành lặn... dường như không còn hiện hữu khi họ cất tiếng hát. Cuộc thi “Giai điệu trái tim” là sân chơi hiếm hoi dành riêng cho người khuyết tật, là nơi để họ thể hiện mình, kết nối trái tim yêu thương với muôn người mà quên đi mất mát thể xác ...

“Giai điệu trái tim” lần 3 đã khép lại vào cuối tháng 6 tại TP Hồ Chí Minh. Các đêm thi không còn là cuộc đua tranh mà là đêm biểu diễn đầy tình cảm, ngập trong tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả. So với hai mùa trước, năm nay quy mô cuộc thi lớn hơn, nội dung chuẩn bị kỹ lưỡng và khâu chăm sóc thí sinh tốt hơn nên thu hút đông đảo thí sinh trên toàn quốc. Các thí sinh mang đến dòng nhạc xưa trữ tình, các tình khúc vượt thời gian... bộc bạch tâm tư phận người. 

Cách đây ba năm, mỗi lần đi lưu diễn thiện nguyện, ca sĩ Thụy Uyên lại gặp gỡ nhiều người khuyết tật. Họ ngồi nghe say mê. Uyên xuống sân khấu, mấy bạn xúm xít lại, ngưỡng mộ: “Tụi em ước gì có một ngày sẽ được mặc đẹp và hát trên sân khấu như chị”. Rồi chị tình cờ xem buổi tập văn nghệ của các bạn khuyết tật. Có bạn chân tay co quắp vẫn ráng rướn người cho bằng với micro để hát: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui/ Chọn những bông hoa và những nụ cười...”. Thụy Uyên tự hỏi sao mình không tổ chức một cuộc thi dành riêng cho họ. Ở đó không có áp lực đua tranh mà chỉ có hơi ấm tình người và âm nhạc.

Các thí sinh trong đêm chung kết cuộc thi “Giai điệu trái tim” lần 3.

Vậy là một mình chị bỏ tiền túi tổ chức. Cuộc thi ra đời mang tên “Giai điệu trái tim” gồm các vòng thi bài bản không khác gì sân chơi chuyên nghiệp. Ngoài đảm nhiệm vai trò tổ chức, Thụy Uyên còn là huấn luyện viên tập thanh nhạc cho các bạn. Đội ngũ giám khảo cũng được lựa chọn kỹ lưỡng gồm: ca sĩ Thành Đạt – giảng viên thanh nhạc Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương, thạc sĩ thanh nhạc Hoàng Kim... Ngoài ra, để xóa nhòa khoảng cách giữa người khuyết tật với những người còn lại, chị còn cùng khách mời nổi tiếng như ca sĩ Lân Nhã, Hà Vân, MC Thanh Bạch... và Ban giám khảo biểu diễn với thí sinh. Đêm chung kết, bất kể người thắng hay thua, Thụy Uyên đều dành cho họ món quà ý nghĩa.

Năm đầu một mình gồng gánh, áp lực chi phí, cơ sở vật chất lẫn nhân sự... khiến Thụy Uyên tính bỏ giữa chừng. Nhưng nhìn sự háo hức của họ, nhìn các bạn tật nguyền ở tỉnh thành xa xôi cũng sẵn sàng lặn lội vào thi nên chị lại gắng gượng. Hiểu được ý nghĩa cao đẹp của chương trình, một số bạn bè và các “Mạnh Thường Quân” tham gia hỗ trợ, san sẻ bớt khó khăn cho Thụy Uyên. Trong đó phải kể đến sự đồng hành nhiệt tình trong suốt hai mùa thi của ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Võng xếp Duy Lợi. 

Đón nhận tình cảm ấy, ca sĩ Thụy Uyên xúc động: “Được sự ủng hộ của mọi người, tôi rất biết ơn và nhất định sẽ duy trì chương trình, tổ chức với quy mô lớn hơn, hay hơn vào các năm sau đến khi nào mình không còn sức làm nữa. Tôi cũng mong nhiều người cùng chung tay để tạo nhiều sân chơi cho các bạn khuyết tật thể hiện tài năng”.

Quỳnh Nga
.
.
.