Nhật Bản đánh bật Singapore, trở thành hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Thứ Tư, 10/10/2018, 18:29
Với tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong năm 2018, công dân Nhật Bản có thể chu du tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần visa hoặc chỉ cần làm thủ tục visa ngay tại cửa hải quan nơi đến.

Hàng năm, Công ty Tư vấn Di trú Quốc tế Henley & Partners Citizens đều công bố bảng xếp hạng Chỉ số hộ chiếu Henley Passport Index, phản ánh "quyền lực" của các tấm hộ chiếu trên thế giới. Năm nay, bảng xếp hạng quyền lực ấy được chọn công bố vào ngày 10-10. 

Với việc được miễn thị thực Myanmar vào đầu tháng 9 vừa qua, Nhật Bản đã vượt qua Singapore, trở thành quốc gia có tấm hộ chiếu quyền lực nhất. Công dân Nhật Bản có thể không cần visa hoặc chỉ phải làm thủ tục visa tại cửa hải quan (visa on arrival) tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhật Bản trở thành quốc gia có tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2018. Ảnh: Pinterest

Chỉ thua một điểm, Singapore trở thành quốc gia có tấm hộ chiếu quyền lực thứ 2 trên thế giới. Trong khi đó, Đức - quốc gia từng đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số hộ chiếu hồi năm ngoái - lại ngậm ngùi lùi về vị trí số 3 trong năm 2018 cùng với Pháp và Hàn Quốc.

Đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số là Afghanistan và Iraq, chỉ có quyền tiếp cận không visa hoặc visa khi đến 30 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ. 

Việt Nam được xếp hạng thứ 90 với quyền miễn thị thực tại 51 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo sau bởi Algeria và Jordan.

Hầu hết các quốc gia nằm trong top 10 đều là các nước châu Âu, trong đó Anh Quốc và Mỹ đều cùng được xếp ở vị trí số 5 với 186 quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực.

Henley cũng đã gọi tên hai quốc gia mặc dù không xếp hạng cao nhưng đã có những bước nhảy vọt trong bảng xếp hạng qua các năm, đó là UAE và Trung Quốc. UAE đã vươn từ vị trí 62 vào năm 2006 lên 21 trong bảng xếp hạng lần này, trong khi Trung Quốc tăng 14 bậc so với đầu năm ngoái, giành lấy vị trí thứ 71.

"Trung Quốc và UAE nằm trong top những nơi thăng hạng nhanh nhất so với năm 2017, đây hoàn toàn là kết quả của các mối quan hệ mạnh mẽ mà họ đã xây dựng với các nước đối tác trên toàn thế giới", Christian H. Kälin, Chủ tịch Henley & Partners chia sẻ.

Chỉ số Hộ chiếu Henley là chỉ số xếp hạng tất cả hộ chiếu của các quốc gia trên thế giới theo số quốc gia mà chủ sở hữu hộ chiếu có thể đi tới mà được miễn thị thực. Bảng xếp hạng dựa trên dữ liệu độc quyền của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nơi lưu trữ cơ sở dữ liệu thông tin du lịch lớn nhất và toàn diện nhất thế giới. 

Cùng với Henley & Partners - Chỉ số Chất lượng Quốc gia Kochenov, Chỉ số hộ chiếu Henley được coi là công cụ tham khảo đáng tin cậy nhất về vấn đề di trú và xuất nhập cảnh.

An Nhiên
.
.
.