Nhạc sỹ Phú Quang trải lòng về “Em ơi! Hà Nội phố”

Thứ Ba, 28/02/2017, 21:22

Do bận chuẩn bị cho 2 đêm nhạc diễn ra vào ngày 4 đến ngày 5-3 và ngày 7 đến 8-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội nên nhạc sỹ Phú Quang bỏ lỡ buổi ra mắt tập trường ca “Em ơi! Hà Nội phố” của nhà thơ Phan Vũ vào ngày 4-3 tới đây tại TP.HCM.


Nhạc sỹ Phú Quang – người phổ nhạc bài thơ “Em ơi! Hà Nội phố” chia sẻ, ông rất lấy làm tiếc vì bỏ lỡ cuộc gặp đặc biệt này vì hơn 20 năm rồi, nhạc sỹ không gặp tác giả của “Em ơi! Hà Nội phố”. Do địa lý cách trở, do mất điện thoại, số điện thoại thay đổi nhiều lần nên hai người bặt tin nhau.

Nhắc đến cha đẻ của tác phẩm thơ “Em ơi! Hà Nội phố”, nhạc sỹ Phú Quang dành cho ông một sự kính trọng đặc biệt: “Tôi rất quý ông Phan Vũ. Đó là một người tài năng, có tâm hồn đẹp”.

Nhạc sỹ Phú Quang.

Nhân dịp này, người nhạc sỹ đã chắp cánh làm cho “Em ơi! Hà Nội phố” nổi tiếng cũng ôn lại nhiều kỷ niệm cũ gắn với nhà thơ Phan Vũ.

Nhạc sỹ Phú Quang kể lại hoàn cảnh ra đời của ca khúc được xem là một trong những bản tình ca hay nhất về Hà Nội. Đó là những năm 80 của thế kỷ trước. Trong một buổi chiều trà dư tửu hậu, nhạc sỹ Phú Quang, nhạc sỹ Trần Tiến và nhà thơ Phan Vũ gặp nhau và được nhà thơ đọc nghe “Em ơi! Hà Nội phố”. Nhạc sỹ Phú Quang thấy xúc động quá.

“Anh viết cho anh. Nhưng nghe anh đọc, em cứ nghĩ anh viết cho em. Em sẽ có một bài hát về bài thơ này. Anh hỏi, đã có nốt nào chưa?. “Chả có nốt nào! Nhưng em linh cảm là em sẽ có một bài hát. Mà em dám chắc với anh là bài hát sẽ hay. 2 ngày sau đó, bài hát “Em ơi! Hà Nội phố” ra đời. Tôi đánh piano và hát cho anh nghe. Phan Vũ yên lặng nghe, nghe xong bảo tôi rằng, Phú Quang làm cho thơ anh lấp lánh quá”, nhạc sỹ Phú Quang kể lại.

Nhà thơ Phan Vũ.

Cũng theo lời kể của nhạc sỹ Phú Quang, lúc mới ra đời, ngoài những ý kiến yêu thích, cũng có những ý kiến trái chiều. Có một số người hỏi, viết gì mà như sắp mất Hà Nội thế?

“Đôi lúc, con người ta không biết yêu những điều nhỏ bé. Phải yêu thứ gì lớn lao hơn cơ. Tôi nghĩ rằng, không yêu những điều nhỏ bé, sao yêu được những điều lớn lao được? Nếu tôi biết yêu những con đường có bờ tường cũ rêu phong, những con ngõ nhỏ, những chiếc lá rụng, những kỷ niệm, những giọt mưa… thì mới yêu được Tổ quốc, đất nước này chứ. Người ta cứ thích nói những điều to lớn. Nhưng tình yêu bao giờ cũng bắt đầu từ những điều nhỏ bé”, nhạc sỹ Phú Quang nhớ lại.

Ca sỹ Lệ Thu (không phải là ca sỹ Lệ Thu lớn tuổi) là người hát “Em ơi! Hà Nội phố” đầu tiên trên sân khấu. Một tuần sau đó, ca khúc này nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Cho đến bây giờ, theo đánh giá của nhạc sỹ Phú Quang, đó là người hát hay nhất, xúc động nhất ca khúc viết về Hà Nội này.

Khi nhắc lại những kỷ niệm này, vị nhạc sỹ cũng không quên bày tỏ sự biết ơn của mình. Với Phú Quang, ca khúc “Em ơi! Hà Nội phố” là một trong những ca khúc hay nhất của ông. Và mặc dù đến bây giờ, gia tài sáng tác nhạc của ông đã lên tới con số 500 bài nhưng đây là ca khúc nổi tiếng đầu tiên mà mọi người biết đến cái tên Phú Quang.

Đậu Dung
.
.
.