Nhà văn Việt bàn về ông hoàng đương đại của trinh thám Pháp

Thứ Tư, 15/07/2020, 15:01
Chiều ngày 15/7, Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace cho biết, nhà văn Di Li và Nam Đỗ, người sáng lập câu lạc bộ Hội thích truyện trinh thám sẽ làm diễn giả trong tọa đàm “ Michel Bussi – Ông hoàng đương đại của trinh thám Pháp”. 

Tọa đàm“ Michel Bussi – Ông hoàng đương đại của trinh thám Pháp” do L’Espace và Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức vào 18h ngày 16/7 tại thư viện Viện Pháp.  

Michel Bussi sinh ngày 29/4/1965 tại Louviers, tỉnh Eure, là nhà văn, nhà nghiên cứu chính trị, giảng viên Địa lý tại Đại học Rouen. Ông điều hành Khoa Nghiên cứu Hỗn hợp của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp cho đến tận năm 2016. 

"Hoa súng đen" - 1 trong số các bản dịch tiếng Việt tác phẩm của Michel Bussi

Michel Bussi được mệnh danh là ông hoàng trinh thám Pháp với phong cách viết lắt léo, bất ngờ và tài tình. Ông từng giành được hơn 15 giải thưởng văn học lớn. Các tác phẩm của Michel Bussi đã được dịch và xuất bản tại hơn 35 quốc gia. 

Tháng 1/2019, theo bảng xếp hạng GFK của báo Le Figaro, ông là nhà văn Pháp có lượng sách bán ra nhiều thứ hai (gần một triệu bản năm 2018). Tên ông đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng này vào năm 2014, xếp thứ 5 vào năm 2015 và xếp thứ 2 vào năm 2017.

Bản dịch "Xin đừng buông tay" do Nhã Nam ấn hành

Tại Việt Nam, độc giả yêu trinh thám mấy năm gần đây đã không còn xa lạ với nhà văn người Pháp Michel Bussi qua các tác phẩm dịch như “Hoa súng đen”, “Mẹ đã sai rồi”,  “Xin đừng buông tay” và mới đây nhất là “Vết hằn trên cát”, “Kho báu bị nguyền rủa”.


N.Hoa
.
.
.