Nghệ sĩ cải lương lừng danh Thanh Sang qua đời

Thứ Sáu, 21/04/2017, 11:35

NSƯT Thanh Sang qua đời lúc 0h25 rạng sáng 21-4 tại nhà riêng, hưởng thọ 74 tuổi. 


Người nhà NSƯT Thanh Sang cho biết, ông nhập viện ngày 4-4 trong tình trạng hôn mê sâu. Các bác sĩ kết luận ông bị xuất huyết não. Ngoài ra, NSƯT Thanh Sang còn mắc các bệnh về tim mạch, phổi và thận. Ngày 20-4, gia đình đưa nghệ sĩ Thanh Sang về nhà sau thời gian dài điều trị.

Trước ngày nghệ sĩ qua đời, NSND Bạch Tuyết - người gắn bó cùng Thanh Sang qua các vở “Kiều Nguyệt Nga, Tuyệt tình ca” - đến thăm bệnh ông. Bà không khỏi xót xa khi thấy đồng nghiệp thân thiết tiều tụy, gầy mòn.

NSƯT Thanh Sang vai Lục Vân Tiên trong vở Kiều Nguyệt Nga.

NSƯT Thanh Sang là một trong những nghệ sĩ cải lương gạo cội của làng cải lương Việt Nam. 

Ông tên thật là Nguyễn Văn Thu, SN 1943, tại xã Hòa Hiệp, Phước Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dấn thân vào nghề cải lương từ cuối thập niên 1950, ông ghi dấu ấn trong lòng khán giả mộ điệu qua giọng hát mùi mẫn, trầm ấm và lối diễn xuất đa màu sắc. 

Trong hơn 50 năm theo đuổi nghiệp cầm ca, ông cống hiến cho sân khấu miền Nam hàng loạt vai diễn đi vào lòng khán giả như Tạ Tốn (Cô gái Đồ Long), Long Hồ (Tuyệt tình ca), Trần Minh (Bên cầu dệt lụa), Thi Sách (Tiếng trống Mê Linh)...Đầu năm 2015, NSƯT Thanh Sang cùng nhiều nghệ sĩ gạo cội như Minh Vương, Lệ Thủy, Phượng Liên góp mặt trong vở cải lương kinh điển “Nửa đời hương phấn” khi tác phẩm được tái dựng tại Nhà hát Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. 

Ông đóng vai Cang, anh Hai của Tùng - chàng trai đem lòng yêu kỷ nữ tên Hương. Dù bị tụt huyết áp trên sân khấu, ông vẫn cố gắng hoàn thành vai diễn và gây xúc động cho khán giả bởi nỗ lực hết mình khi diễn xuất.

 Những vai diễn gây ấn tượng mạnh và giúp NSƯT Thanh Sang gặt hái được Huy chương vàng - giải Thanh Tâm chính là Tạ Tốn (Cô gái Đồ Long). Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. 

Đặc biệt nhất trong cuộc đời ca hát của ông có lẽ là khi hát cặp cùng nữ hoàng sân khấu Thanh Nga. Họ được xem là cặp đào kép ăn ý và rất xứng trên sân khấu, đã có những vai diễn để đời được cho là mẫu mực về sân khấu cải lương để cho lớp trẻ học tập.

Lễ viếng cố NSƯT Thanh Sang bắt đầu từ 10h ngày 21-4. Lễ truy điệu được tổ chức vào 7h30 ngày 29-4, sau đó, lễ an táng diễn ra ở Nghĩa trang Bình Dương.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.