Nét độc đáo ở lễ hội Anh hùng Nguyễn Trung Trực

Thứ Hai, 16/10/2017, 09:37
Hằng năm, vào ngày 26 đến 28-8 âm lịch, người dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đổ về thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang để tham dự lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. 


Anh hùng Nguyễn Trung Trực sinh năm 1839 tại tỉnh Long An, công lao đóng góp trong sự nghiệp chống giặc cứu nước của người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã được nhân dân tôn kính như vị thần trong lòng người dân các tỉnh ĐBSCL. 

Nói đến Anh hùng Nguyễn Trung Trực, nhiều người đã biết đến chiến công vang dội đốt cháy tàu Esperance (Hy vọng) của Pháp năm 1861 trên vàm Nhật Tảo và nhớ đến ông với câu nói bất hủ trước mặt kẻ thù: "Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây"…

Lễ hội Nguyễn Trung Trực hằng năm luôn thu hút đông khách.

Ông Bùi Văn Thành, Phó Trưởng ban Bảo vệ di tích đình Nguyễn Trung Trực cho biết, hằng năm, đình đều nhận được sự hỗ trợ của  nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp các hiện vật phục vụ lễ hội, đáp ứng cung cấp đủ những suất ăn miễn phí cho nhân dân đến tham dự. 

Năm nay, có hơn 2.000 người đăng ký làm công quả phục vụ các hoạt động lễ hội tại đình Nguyễn Trung Trực; đại diện đầu mối 5 trại cơm phục vụ dịp lễ hội như thường niên đã đăng ký tham gia, hoàn tất công tác chuẩn bị và cam kết vận động cung cấp 110 tấn rau, củ, quả, 7 tấn đậu nành đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân, du khách. Ngoài ra, đình cũng dựng trại võng trên đường với 1.000 cái để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của khách thập phương.

Lễ hội này mang đậm giá trị nhân văn, nét độc đáo của vùng đất phương Nam nên đã thu hút đông đảo người dân thập phương về dự. Từ những nét độc đáo của lễ hội truyền thống này, Kiên Giang có thể phát triển các loại hình du lịch văn hóa - tâm linh, về nguồn, nghỉ dưỡng... để thu hút du khách trong và ngoài nước.  

Lễ hội truyền thống Anh hùng Nguyễn Trung Trực năm 2017 diễn ra từ ngày 15 đến 17-10-2017 (nhằm ngày 26-8 – 28-8 âm lịch). Các nghi lễ được tổ chức theo truyền thống, lễ thượng đại kỳ, tế đàn cả, dâng hương tại Công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực... 

Phần hội với nhiều hoạt động: chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội; không gian đờn ca tài tử Nam Bộ; sân chơi thanh niên; liên hoan Lân - Sư - Rồng tỉnh Kiên Giang năm 2017; giải bóng chuyền vô địch tỉnh Kiên Giang; giải đua xe đạp và giải Vovinam thành phố Rạch Giá mở rộng; thi đấu cờ tướng và các trò chơi dân gian; trình diễn thư pháp, trưng bày ảnh nghệ thuật; hội thi và trưng bày sinh vật cảnh; khu ẩm thực... 

Tối ngày 15-10 sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội do Đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang thực hiện, gồm các tiết mục ca ngợi về Anh hùng Nguyễn Trung Trực mà điểm nhấn của đêm khai mạc là chủ đề “Khí phách người Anh hùng” phần cuối của chương trình là những tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước và con người Kiên Giang với chủ đề “Quê hương mình đẹp lắm”.

Với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn, năm nay hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách từ mọi miền đất nước về với lễ hội, để được hòa mình với những nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc Phương Nam.

Thế Hạnh
.
.
.