Náo nhiệt trận đấu chọi gà ngày đầu năm tại hội làng Ngũ Xã

Chủ Nhật, 04/03/2018, 18:42
Đến với hội làng Ngũ Xã, người dân thích thú với những trận đấu nảy lửa của những chú gà chọi diễn ra tại những sàn đấu vòng tròn được quây sẵn. Những tiếng hò reo cổ vũ từ những đám đông xem chọi gà dường như khiến cho không khí lễ hội sôi động hơn bao giờ hết.


Đền Ngũ Xã nằm ở bên hồ Trúc Bạch, phía Tây của Hà Nội, hằng năm hội làng Ngũ Xã được tổ chức trong ba ngày 16,17,18 tháng Giêng. Đây là lễ hội truyền thống của người dân nơi đây để tôn thờ ông tổ sư nghề đúc đồng Minh Không – người đầu tiên truyền nghề làm đồng đến với người dân làng Ngũ Xã.

Trong lễ hội làng Ngũ Xã có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí nhưng nổi bật nhất có lẽ là cuộc thi chọi gà. Rất nhiều sàn đấu được người dân quây lại thành vòng tròn từ sớm, bên ngoài là rất nhiều "đấu sĩ" gà đang chuẩn bị để được so tài. Đến với cuộc thi chọi gà này, không chỉ có những người dân trong làng mà còn có rất nhiều người chơi gà đến từ nhiều nơi khác.

Có khoảng gần 20 sàn đấu dành cho những chú gà chọi so tài với nhau nằm ở nhiều điểm khác nhau trong suốt lễ hội. Các trận đấu giữa những “chiến binh” gà sẽ được sắp xếp theo thỏa thuận cùa những người chơi mà không cần đến ban tổ chức. 

Hầu hết đều không có giải thưởng cho những chú gà thắng cuộc, nhưng người dân ai nấy đều rất vui vẻ tham gia để có cơ hội phân tài cao thấp đối với các chú gà cũng như là sân chơi vô cùng bổ ích đối với những người mê gà trong việc học hỏi kinh nghiệm luyện gà và thể hiện tinh thần thượng võ.

Mỗi hiệp đấu thường diễn ra trong vòng 15 phút, sau đó các chú gà chọi sẽ được nghỉ ngơi 5 phút rồi tiếp tục trận đấu. Có những trận đấu kéo dài hơn 20 phút khi cả hai chiến binh đều ngang tài ngang sức, khó phân thắng bại, mỗi trận đấu như thế người xem thường hò reo cổ vũ rất lớn, họ nói “xem những trận như thế mới đã!”.

Bên cạnh những cuộc chọi gà nảy lửa, tại lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí, như: Thi đấu cờ tướng, hát quan họ, hát chèo...

Một số hình ảnh tại hội chọi gà:
Bên cạnh những cuộc chọi gà nảy lửa trong lễ hội, thì có cả các bậc lớn tuổi đang trầm ngâm chơi cờ tướng.
Tại lễ hội cũng có nhiều hàng quán bán cả dụng cụ, thuốc chữa trị cho gà chọi.
Thuý Hạnh
.
.
.