NSND Trần Hạnh qua đời hưởng thọ 93 tuổi

Thứ Năm, 04/03/2021, 14:33
NSND Trần Hạnh đã trút hơi thở cuối cùng vào 2h50 ngày 4/3, tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 93 tuổi.

NSND Trần Hạnh tên đầy đủ là Trần Ngọc Hạnh, sinh năm 1929 tại Hà Nội. Ông từng gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 1959 đến khi nghỉ hưu vào năm 1989. 

Ông từng tham gia nhiều vở diễn nổi tiếng và đoạt nhiều giải thưởng, trong đó có vở “Lam Sơn tụ nghĩa”, “Tiền tuyến gọi”, “Âm mưu và tình yêu”… 

NSND Trần Hạnh

Mặc dù có nhiều vai diễn tạo dấu ấn trên sân khấu kịch nhưng với số đông công chúng, lão nghệ sĩ nổi tiếng với nhiều vai diễn trên phim. Ông tham gia diễn xuất trong rất nhiều phim như: Chiếc bình tiền kiếp, Cuốn sổ ghi đời, Nước mắt đàn bà, Ngõ lỗ thủng, Bão qua làng, Làng nổi, Người cầu may, Tướng về hưu, Truyện cổ tích tuổi 17, Hãy tha thứ cho em… 

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11, nghệ sĩ Trần Hạnh đã giành giải "Nam diễn viên diễn viên xuất sắc nhất" với vai diễn trong phim "Nước mắt đàn bà". 

Năm 2010, ông vinh dự nhận "Giải thưởng Cống hiến" tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc với vai diễn trong phim "Ngõ lỗ thủng" của đạo diễn Quốc Trọng. Năm 2015, ở tuổi 87, ông vẫn tham gia phim điện ảnh "Cha cõng con" và phim truyền hình "Bão qua làng".

Nghệ sĩ Trần Hạnh được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1984 và được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019. 

Dù nổi tiếng nhưng ông vẫn sống rất khiêm nhường, giản dị. Có một số năm, khi có thông tin lão nghệ sĩ sống khó khăn khi về già, nhiều người hâm mộ ông đã kết nối, mong muốn được giúp đỡ. Tuy nhiên, nghệ sĩ đã từ chối nhận tiền và chỉ nhận tình cảm của khán giả. Ngoài tham gia các vai diễn, lão nghệ sĩ còn có một cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội.

Theo gia đình NSND Trần Hạnh, 2 năm gần đây, sức khỏe của ông đã rất yếu, thị lực giảm nhiều. Trước khi mất, ông đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu.

N.H
.
.
.