“Múa đôi” Lê Thiết Cương - Đinh Công Đạt

Thứ Năm, 11/05/2017, 09:26
Lê Thiết Cương- Đinh Công Đạt, hai cá tính khác biệt đã cùng “múa đôi’ trong một triển lãm về thiết kế đang diễn ra tại Press Club- 59 Lý Thái Tổ từ nay đến hết ngày 13-5.


Đinh Công Đạt hứng thú với những đồ cũ, cổ và chuyển ngữ những đô vật có sẵn đó thành tác phẩm thiết kế, thành cái mới.Mới nhưng người ta vẫn nhận ra cái cũ. Và mới trên cái cũ nhưng vẫn hiện đại, có cả vẻ đẹp và công năng.  Trên những vẻ thân thuộc buồn bã của mâm cổ, bàn ghế và tủ kệ cũ – Đạt chỉ mải miết đắp phần hớn hở, rực rỡ của mình.

Lê Thiết Cương nói, mắt của Đạt là một ống kính vạn hoa, thích nhiều màu. Design của Đạt ngẫu hứng đến tùy tiện, nếu một decor của Đạt chưa kịp bán đi thì anh vẫn vẽ tiếp vào, quệt thêm chút sơn, hoa văn vì hôm đó Đạt cao hứng quá.

Họa sĩ Lê Thiết Cương và Nhà điêu khắc Đinh Công Đạt

Tương phản với sự tối đa của Đạt, design của Lê Thiết Cương tối giản, kiệm lời nhưng có sức biểu cảm mạnh mẽ, khiến người xem xúc động. Cương làm đồ phải đẹp, yếu tố dùng tính sau, một cách cựu đoan duy mỹ.

Bộ design của Cương có ghế sắt và những bình gốm Bát tràng. Ghế sắt nằm trong bộ sưu tập của Cương từ năm 2001. Những bình gốm của Cương lấy dáng từ hoa quả (ngoài Hạt cau còn có Quả cau, Quả nhót, đu đủ) và cảm hứng tư nghề truyền thống của hai làng nghề cổ, gốm Bát Tràng và sơn mài Phú Xuyên.

Dù khác biệt, thậm chí đối lập nhưng design của Cương và Đạt đều tôn vinh truyền thống. Lê Công Đạt nói: “ Chúng tôi không học truyền thống mà tinh thần truyền thống nằm trong AND của chúng tôi. Dù cố tình làm khác, biến dạng hay thay đổi đi thì cái mùi và vị dân gian ấy vẫn tồn tại”.

Bình hoa cau của họa sĩ Lê Thiết Cương.
Ghế sắt của họa sĩ Lê Thiết Cương

Nhưng những làng nghề đang dần biến mất hoặc mai một trong đời sống hiện đại. Những làng nghề không còn giữ được bản sắc. Những thứ đẹp đẽ, tinh tế và hoàn hảo đang dần dần biến mất trong đời sống. Làng nghề đứng trước nguy cơ đóng cửa, và dấu ấn truyền thống cũng sẽ mai một đi dần.

Tác phẩm của Nhà điêu khắc Đinh Công Đạt.

“Các làng nghề phải có thiết kế, biết liên kết các làng nghề thì mới tồn tại và sẽ tồn tại mạnh mẽ trong đời sống hôm nay”. Họa sĩ Lê Thiết Cương nói.

Triển lãm Múa đôi đang diễn ra tại Press Club- 59 Lý Thái Tổ, Hà Nội từ nay đến hết ngày 13-5.

Việt Hà
.
.
.