Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả: nhà nghiên cứu Trần Đình Tuấn, nhà nghiên cứu Lê Nghị và họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Tuấn Sơn. Hội thảo nhằm tiếp cận thông tin để giải đáp những thắc mắc và đưa những giả thuyết mới về những góc khuất trong lịch sử “Truyện Kiều”, qua đó, mỗi người tự suy ngẫm về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt. 

Tranh "Kiều" của họa sĩ Tuấn Sơn

Dự kiến, tại hội thảo, các diễn giả và các đại biểu sẽ cùng thảo luận về nhiều vấn đề quanh Truyện Kiều. Cụ thể, kiệt tác “Truyện Kiều” với 411 câu thơ sử dụng các con số. Đâu là ý nghĩa biểu đạt ước lệ của các con số đó? 

Các diễn giả cũng khảo sát, phản biện và kiến nghị về quan điểm của nhà nghiên cứu Đào Duy Anh khi bàn về việc “Nguyễn Du đã mượn cốt truyện “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc) để viết “Truyện Kiều””; luận bàn từ phát biểu của giáo sư Dương Quảng Hàm về danh tác “Đoạn trường tân thanh” trong Việt Nam văn học sử yếu (1943). 

"Kiều" 3 của họa sĩ Tuấn Sơn

Dịp này, hội thảo còn tiếp cận các di lục Hán văn để thấy rõ Thanh Tâm Tài Tử và “Kim Vân Kiều truyện” (A953) là tác giả và tác phẩm của người Việt như nội dung văn bản “Thanh Tâm Tài Tử Cổ Kim Minh Lương Đề Tập Biên” của vua Minh Mạng; so sánh nội dung của cuốn A953 Thanh Tâm Tài Tử và cuốn “Kim Vân Kiều truyện” của Lý Chí Trung. Các diễn giả sẽ cùng người tham dự khảo sát, phản biện, kiến nghị về những chú giải lệch lạc về “Truyện Kiều” trong sách giáo khoa và các ấn bản. 

Cùng tham gia hội thảo còn có nghệ sĩ đàn nguyệt Tạ Xuân Quỳnh – người đoạt Cup vàng tiếng đàn nguyệt Thăng Long năm 2018 và vũ công Phan Văn Chức - là huấn luyện viên quốc gia và trọng tài quốc gia Dancesport, từng đoạt giải nhất Dancesport Singapore mở rộng năm 2015. Hội thảo có sự hỗ trợ của nhà nghiên cứu Lại Quảng Nam, nhà Hán Nôm Lâm Thanh Sơn, cô giáo Đỗ Thu Hà, học sinh Đường Lê Tuệ Minh.


N.Hoa