Khám phá văn hóa độc đáo của người Khơmú tại Thủ đô Hà Nội

Thứ Bảy, 23/11/2019, 15:45
Tiếng sáo réo rắt, tiếng chiêng, tiếng trống của người Khơmú từng vang khắp núi rừng đã được giới thiệu tới đông đảo người dân và du khách đến Thủ đô Hà Nội vào ngày 23-11.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Âm nhạc của người Khơmú ở Nghệ An và Điện Biên” do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức nhân Ngày Di sản Việt Nam (23-11).

Múa sạp của người Khơmú ở Điện Biên

Trong hai ngày 23 và 24-11, 19 nghệ nhân đến từ hai tỉnh Nghệ An và Điện Biên cùng giới thiệu đến công chúng cách chế tác nhạc cụ truyền thống (các loại sáo, đàn trống, đàn môi, ống gõ...); cách thực hành trình diễn với làn điệu hát tơm của nhóm Khơmú đến từ tỉnh Nghệ An. 

Múa tra hạt của người Khơ mú ở Điện Biên

Du khách còn có dịp thưởng thức các điệu múa dân gian như: thằm đao đao, múa sạp, múa boòng bụ (dỗ ống), múa lắc eo tự biên của nhóm Khơmú đến từ tỉnh Điện Biên hay hòa mình vào các điệu múa trống chiêng, múa sạp với sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Nghệ nhân hướng dẫn chế tác đàn môi của người Khơ mú ở Nghệ An

Chia sẻ về chương trình, PGS. TS.  Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: Khơmú là một trong những dân tộc thuộc nhóm ngôn ngữ Môn- Khơ me, ở miền Bắc Việt Nam. Người Khơmú tập trung tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa và Nghệ An.

Học sinh thích thú giao lưu múa sạp cùng các nghệ nhân

 Âm nhạc của người Khơmú đã tồn tại và phát triển tương đối đa dạng, phong phú. Trong kho tàng văn nghệ dân gian của mình, bên cạnh làn điệu dân ca tơm, người Khơmú còn sở hữu các thể loại nhạc cụ dân gian khá phong phú, độc đáo. 

Hát mừng nhà mới của người Khơ mú ở Nghệ An

Cùng với các dạng thức văn hóa khác, nhạc cụ dân gian và các hình thức diễn xướng của người Khơmú được xem như là một trong những yếu tố đặc trưng tộc người nổi bật nhất. Thông qua trình diễn âm nhạc, ta có thể nhận diện được sắc thái văn hóa riêng, phân biệt giữa họ với các tộc người láng giềng. Tuy nhiên, âm nhạc truyền thống của người Khơmú đang ngày càng ít hiện diện trong đời sống tinh thần của người Khơmú bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Các khán giả nhí thích thú khám phá nhạc cụ của đồng bào Khơ mú

Chương trình “Âm nhạc của người Khơmú ở Nghệ An và Điện Biên” giới thiệu đến công chúng một loại hình văn hóa dân gian độc đáo, thông qua đó góp phần giáo dục di sản văn hóa phi vật thể, tăng cường sự hiểu biết về văn hóa dân tộc nói chung, âm nhạc dân gian của người Khơmú nói riêng.

Trình diễn múa Boong bụ

Gắn với trình diễn nhạc cụ là các hoạt động giáo dục như: giao lưu, tương tác với nghệ nhân để hiểu hơn về cách làm, cách chơi nhạc cụ; thực hành và trải nghiệm lắp ghép sáo bốn lỗ, thổi khèn lá; ghép thông tin với hình ảnh; các hình thức đố vui, trò chơi sử dụng thính giác, xúc giác để nhận biết âm thanh và nhạc cụ tạo ra âm thanh đó; Củng cố và nâng cao kiến thức qua phiếu hỏi.

Điệu múa thằm đao đao của người Khơ mú ở Điện Biên

Buổi tọa đàm về âm nhạc của người Khơmú trên thế giới do TS. Frank Porschan Frank Porschan, Học giả Fulbright, chuyên gia Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO chủ trì vào chiều ngày 23-11, có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu trong nước đã cung cấp thêm nhiều tư liệu độc đáo về người Khơmú cũng như văn hóa, âm nhạc của dân tộc này.

Các hoạt động diễn ra tại Bảo tàng Dân tộc học đến hết ngày 24-11.


N.Hoa
.
.
.