Khai thác nhiều vụ đại án trong phim về chống tham nhũng – “Sinh tử”

Thứ Sáu, 25/10/2019, 19:11
Chiều ngày 25-10, đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc hãng phim VFC cho biết, bộ phim truyền hình về đề tài chống tham nhũng, tựa đề “Sinh tử” sẽ chính thức lên sóng VTV1 vào ngày 4-11. Đây cũng là dự án phim được nhà sản xuất và ê kíp thực hiện đặt nhiều kỳ vọng sẽ làm nên dấu ấn của phim truyền hình Việt vào cuối năm 2019.

Ngay từ khi mới công bố, phim đã đặc biệt được chú ý bởi sự hội ngộ của 4 gương mặc kỳ cựu: Nhà văn, biên kịch Phạm Ngọc Tiến - tác giả của một loạt phim chính luận, ăn khách như “Ma làng”, “Đất và người”, “Chuyện làng Nhô”, “Gió làng Kình”; NSND Khải Hưng – đạo diễn; NSND Hoàng Dũng – vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa; NSND Trọng Trinh – vai Bí thư tỉnh ủy Văn Thành Nhân.

NSND Hoàng Dũng tái xuất trong phim "Sinh tử"

Phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai với các mối quan hệ nhạy cảm và phức tạp. Mai Hồng Vũ, một doanh nhân thuộc tỉnh Việt Thanh, nhanh nhạy trong làm kinh tế, đầu tư nhiều dự án bất động sản, khai khoáng mỏ, giỏi kết nối quan hệ với nhiều nhân vật quan chức, kinh doanh, ngân hàng. 

Vũ ôm hàng loạt dự án bất động sản và tham gia cổ phần hoá những nhà máy làm ăn kém hiệu quả. Mọi việc trở nên khó khăn khi sự cố sập mỏ đá xảy ra khiến gần chục người tử nạn gây chấn động dư luận tỉnh Việt Thanh. Bí thư Tỉnh uỷ Văn Thành Nhân và Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa lập tức cho dừng hàng loạt các dự án để làm rõ trách nhiệm của chính quyền, ngăn chặn những dự án cấp phép sai quy định. Cùng lúc, cơ quan công an tiến hành điều tra và khởi tố những người vi phạm pháp luật. 

Theo tiết lộ ban đầu, nội dung phim khai thác khá nhiều vụ đại án trong thực tế thời gian qua

Tình thế bất lợi buộc Vũ phải dừng dự án, xoay xở các mối quan hệ, gây sức ép với lãnh đạo tỉnh. Việc điều tra đã hé mở dần những liên minh ma quỷ, những nhóm lợi ích giữa quan chức với doanh nghiệp, những nhân vật quyền lực đang ngấm ngầm tiếp tay cho Mai Hồng Vũ thâu tóm đất đai ở địa phương.

Sự vào cuộc quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng của Uỷ ban Kiểm tra, Viện Kiểm sát, lực lương công an và báo chí đã làm sáng tỏ các  phi vụ làm ăn, ngã giá, các ngón đòn chạy án, việc nhóm lợi ích đã nhiều lần tận dụng tiền bạc, quyền lực và quan hệ hòng xoá vết, trừ khử các nhân chứng để chống đối các cơ quan tư pháp, tạo dựng sự ủng hộ nhằm vô hiệu hoá các quyết định khởi tố tội phạm.

Trong phim xuất hiện hình mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở xây dựng quê hương đất nước

 Phim khắc hoạ những mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở về khát vọng làm giàu cho quê hương, nhưng cũng không ít thời khắc đấu tranh nội tâm dữ dội giữa cách hành xử đúng mực trước cám dỗ về vật chất, về tham vọng chính trị. Nhiều nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến người xem liên tưởng đến các vụ đại án đã từng xảy ra trong xã hội hiện đại…

Ngoài NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh, phim còn có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên tài năng: NSƯT Đỗ Kỷ, Thúy Hà, Việt Anh, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Chí Nhân, Trọng Hùng, Quỳnh Nga, Linh Huệ,… Dự kiến, phim dài 70 tập, phát sóng vào 21h các ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.


N.Hoa
.
.
.