Xây dựng hệ giá trị VHNT Việt Nam dân tộc và hiện đại

Thứ Năm, 10/12/2020, 16:51
Chiều 10/12, tại Bắc Ninh, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương đã tổ chức họp báo thông tin về hội thảo khoa học toàn quốc "Xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc và hiện đại” và kỳ họp thứ 9 của Hội đồng.

TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng cho biết, hội thảo có sự tham gia của 180 đại biểu là lãnh đạo Đảng Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Bắc Ninh; đại biểu 10 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và các nhà khoa học thuộc lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. 

Trong ngày 11/12, tại Bắc Ninh, các đại biểu cùng hội thảo, xác định cơ sở lý luận, làm rõ nội hàm khái niệm hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam và những yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc và hiện đại.

Ban tổ chức thông tin về hội thảo và kỳ họp thứ 9 của Hội đồng

Hội thảo phân tích thực tiễn để nhận diện, đánh giá thực trạng giá trị của văn học, nghệ thuật Việt Nam trên các phương diện cơ bản như: Sự vận động và biến đổi của các giá trị truyền thống; sự xuất hiện, tiềm năng và vấn đề đặt ra đối với những giá trị mới; có hay không tình trạng lệch chuẩn, loạn chuẩn giá trị trong đời sống… 

Các đại biểu cũng đồng thời phân tích, làm rõ những yếu tố tác động ảnh hưởng, chi phối đến thực trạng giá trị của văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay. Hội thảo hướng tới đề xuất phương hướng, mục tiêu và các kiến nghị, giải pháp để xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc và hiện đại trong nhiệm kỳ mới.

Hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được 84 tham luận. Về cơ bản, các tham luận có nhiều cách tiếp cận, lý giải vấn đề, xuất phát từ thực tiễn các lĩnh vực văn học, nghệ thuật khác nhau nhưng đều tập trung làm rõ chủ đề hội thảo. Trong đó, có những tham luận có chất lượng tốt, tập trung phân tích thấu đáo cơ sở lý luận và thực tiễn, đánh giá, lý giải thực trạng và đề xuất, kiến nghị những giải pháp khả thi để tập trung xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam dân tộc và hiện đại trong thời gian tới. 

Kết quả hội thảo sẽ góp phần bổ sung luận cứ khoa học để đánh giá thực trạng, xây dựng hệ giá trị văn học, nghệ thuật Việt Nam trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Hội đồng sẽ báo cáo tư vấn cụ thể, giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo vấn đề quan trọng này, góp phần phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. 

Kết quả hội thảo là tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ, cập nhật tri thức và thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ; là cơ sở để lãnh đạo các cấp, các ngành liên quan đến văn học, nghệ thuật tham khảo, ứng dụng trong thực tiễn.

Kỳ họp thứ 9 của Hội đồng sẽ diễn ra vào ngày 12/12 tại Bắc Ninh. Tại kỳ họp này Hội đồng sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai trong năm 2021.


Hoa Nguyễn
.
.
.