Hội thảo khoa học Quốc gia về nhà viết kịch Xuân Trình

Thứ Năm, 21/11/2019, 15:11
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội nghệ sĩ Việt Nam và các Hội Văn học nghệ thuật trung ương, tạp chí Văn Hiến phối hợp với Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Xuân Trình- nhà viết kịch, nhà lãnh đạo sân khấu tiên phong của sự nghiệp đổi mới” vào các ngày từ 25-11 đến 30-11-2019 tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội.

Nhà văn, nhà viết kịch Xuân Trình (1936-1991) là một trong những tác giả, nhà lãnh đạo xuất sắc của nền sân khấu cách mạng Việt Nam. Với gần 30 kịch bản được dàn dựng phản ánh các vấn đề của đời sống, trong đó có những tác phẩm gây chấn động dư luận như “Chuyện người du kích”, “Lập xuân”, “Mùa hè ở biển”… Từ 1960-1990, ông được coi là nhà viết kịch tiên phong của sự nghiệp đổi mới. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT và được đặt tên phố ở thành phố Nam Định.

Tuy vậy, tầm vóc và vị trí của ông t rong nền sân khấu chưa được đánh giá đúng mức và lần đầu tiên, một hội thảo lớn về những đóng góp của ông cho nền sân khấu nước nhà được tổ chức. Hiện tại, Hội thảo đã nhận được hơn 30 bài tham luận công phu, một số tham luận sẽ trình bày trong ngày hội thảo chính diễn ra vào sáng 30-11. Ngoài ra, để phục vụ cho hội thảo, Ban tổ chức, gia đình đã hợp tác đầu tư cho đoàn kịch Lucteam dàn dựng lại vở “Bạch đàn liễu” của ông. Vở kịch sẽ diễn vào 20h ngày 29-11 tại rạp Đại Nam.

Ban chỉ đạo Hội thảo gồm có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói VN, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam…

PV
.
.
.