NSƯT Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình “Âm vang chiến công” năm 2019:

Hình tượng người chiến sĩ Công an sẽ cao đẹp hơn trên sân khấu

Thứ Hai, 12/08/2019, 07:32
Lần tổ chức chương trình “Âm vang chiến công” thứ 3, Tiến sĩ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tiếp tục được trao trọng trách đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn.

Tiến sĩ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Quốc Hưng là Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh đã làm Tổng đạo diễn chương trình “Âm vang chiến công” thành công do Báo CAND – Truyền hình ANTV (Cục Truyền thông CAND)  phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông Vmark và một số đơn vị chức năng khác tổ chức trong 2 năm 2017 – 2018. 

Lần tổ chức chương trình thứ 3 năm 2019, anh tiếp tục đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn. Trao đổi với chúng tôi, anh cũng đã chia sẻ khá nhiều thông tin về vai trò của mình cũng như nội dung chương trình “Âm vang chiến công” sẽ được chuyển tải trên sân khấu Trung tâm Nghệ thuậåt Âu Cơ, Hà Nội vào đêm 16-8.

Phóng viên: Anh là nghệ sĩ bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm nhưng làm chương trình nghệ thuật hấp dẫn về Công an lâu nay vẫn bị cho rằng rất khó. Đây là lần thứ 3 anh làm Tổng đạo diễn chương trình “Âm vang chiến công”, anh có thấy mình gặp khó khăn nào không?

NSƯT Quốc Hưng: Đúng là làm chương trình nghệ thuật về Công an một cách hấp dẫn thì khó thật. Những tác phẩm hay về Công an đều đã rất quen thuộc, rất lâu năm. Bây giờ, muốn có các tác phẩm mới, hay về Công an, vừa nghe đã đi vào lòng công chúng ngay thì hơi khó.

NSƯT Quốc Hưng cũng là một trong số những gương mặt nổi bật trên sân khấu của chương trình “Âm vang chiến công”.

Phóng viên: Trong chương trình “Âm vang chiến công”, anh khắc phục bằng cách nào?

NSƯT Quốc Hưng: Tôi cố gắng tìm các ca khúc mới về người chiến sĩ Công an đồng thời cho phối khí lại các ca khúc cũ về người chiến sĩ Công an đã rất nổi tiếng, được công chúng yêu thích. Hoạt động lâu năm trong lĩnh vực âm nhạc giúp tôi có nhiều điều kiện tiếp xúc, làm việc, thân quen với nhiều nghệ sĩ tài năng. 

Tôi còn có êkip riêng, trong đó có nhiều nhạc sĩ nổi tiếng, sẵn sàng hỗ trợ, thực hiện các bản phối mới cho các ca khúc quen thuộc. Tôi đã làm việc với nhạc sĩ An Hiếu, tác giả của ca khúc “Phiên gác đêm”. Theo tôi được biết, ca khúc này An Hiếu sáng tác năm 2017, phù hợp với nội dung chương trình “Âm vang chiến công”.  

Sau khi xem thử bản phối của An Hiếu, tôi rất hài lòng. Hy vọng, sau chương trình lần này, ca khúc sẽ  được phổ biến rộng rãi, được đông đảo khán giả yêu mến hơn, đặc biệt là các khán giả trong lực lượng CAND.

Ca khúc “Kỷ niệm về ba”, lời thơ của Đậu Hoài Thanh do nhạc sĩ Ngọc Thịnh phổ nhạc cũng là ca khúc mới. Thông qua những kỷ niệm xúc động của người con về người cha, tác phẩm nói được nhiều điều về cuộc sống của người chiến sĩ Công an. 

Công chúng cảm nhận được, bên cạnh những nỗ lực, cống hiến của người chiến sĩ Công an trên các mặt trận phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, cuộc sống bình yên cho nhân dân thì còn có sự hy sinh thầm lặng rất lớn của những người thân của họ. 

Ở đó có hình ảnh người vợ tần tảo vất vả chăm lo gia đình để chồng yên tâm công tác nhưng vẫn luôn thấp thỏm, lo âu mỗi khi anh và đồng đội “đánh án”. Đó còn là nỗi nhớ ba da diết của người con khi cha đi công tác xa nhà... 

Nhạc sĩ Ngọc Thịnh đã đọc được ý thơ này của tác giả Đậu Hoài Thanh và sáng tác thành công ca khúc “Kỷ niệm về ba”. Nhạc sĩ là người nổi tiếng trong giới sáng tác âm nhạc. Nội dung ca khúc giúp khán giả hiểu hơn về người chiến sĩ Công an. Biểu diễn ca khúc là NSƯT Minh Lương, một giọng ca nổi tiếng của Nhà hát CAND. Minh Lương có chất giọng rất tốt nhưng đây là lần đầu tiên anh hát trong chương trình “Âm vang chiến công”.

Phóng viên: Về tổng thể, kết cấu chương trình năm nay sẽ như thế nào, thưa anh?

NSƯT Quốc Hưng: Chương trình sẽ ôn lại những mốc son lịch sử quan trọng, gắn liền với lực lượng Công an như thành công của Cách mạng Tháng Tám… Đây cũng là chương trình hướng đến Đại hội Đảng nên kịch bản hướng sâu về chiến công, lịch sử hào hùng của dân tộc. Chương trình chia làm 3 phần. 

Phần thứ nhất bắt đầu từ mùa thu kháng chiến, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Ngày truyền thống CAND 19-8.  Bài mở đầu là ca khúc “Mười chín tháng tám” của cố nhạc sĩ Xuân Oanh. Sau đó là các ca khúc được sáng tác vào những thời điểm quan trọng trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Toàn bộ phần 1 đều là nội dung chính thống, chính thống cả về nội dung, ca từ và âm nhạc.

 Phần thứ 2 tập trung vào các tiết mục ca ngợi người chiến sĩ Công an. Trong đó, tác phẩm “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” vẫn là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất và không thể bỏ qua. Trong các chương trình “Âm vang chiến công”, tôi đều chọn ca khúc này khi muốn ngợi ca và tôn vinh người chiến sĩ công an.  

Tuy nhiên, lần này, tôi mời ca sĩ Lương Hải Yến thể hiện. Yến vừa đạt giải nhất tại Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc (Giải Sao Mai) năm 2019.  Yến là ca sĩ trẻ và là giọng nữ cao, trong sáng nên tôi nghĩ, Yến sẽ hát rất hay ca khúc này.

Phần 3 của chương trình tập trung vào ca ngợi quê hương đất nước. Mở đầu phần này là ca khúc “Đất phương Nam” của nhạc sĩ Lưu Nhất Vũ. Bài này ca sĩ Hồng Duyên hát. Hồng Duyên cũng là ca sĩ xuất sắc của Giải Sao Mai. Sau đó là “Xa khơi”, “Biển hát chiều nay”, “Gửi lại em”, “Con sông tuổi thơ tôi”. Trong đó, ca khúc “Gửi lại em” của nhạc sĩ Vũ Hoàng sẽ do Nhóm Mây hát. 

Trước đây, ca khúc này đã có rất nhiều người hát rồi nhưng phối khí hơi cũ nên tôi cho làm lại, mới hơn, với tiết tấu rất trẻ trung, tươi sáng, rộn ràng, vừa phù hợp với sự trẻ trung của 4 cô gái trong Nhóm Mây, vừa phù hợp với kết cấu, mục đích chương trình. Mang lại không khí tươi trẻ hơn trong những ca khúc gần cuối chương trình hơn là ý đồ của tôi khi xây dựng “Âm vang chiến công” lần này…

Kết thúc chương trình là ca khúc “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”, sáng tác của nhạc sĩ Chu Minh, phổ thơ Hoàng Trung Thông. Tôi sẽ hát cùng dàn hợp xướng và múa của Đoàn Ca múa nhạc của Nhà hát CAND. Đây là lần thứ hai, các nghệ sĩ Nhà hát CAND tham gia chương trình “Âm vang chiến công”. Tuy nhiên, lần này, các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Công an sẽ công phu hơn, kỹ lưỡng hơn rất nhiều.

Phóng viên: Xin cảm ơn NSƯT Quốc Hưng!

Hoa Nguyễn (thực hiện)
.
.
.