Hà Nội vừa lạ vừa quen qua ống kính của 2 nhiếp ảnh gia Việt - Pháp

Thứ Hai, 28/10/2019, 19:51
Ngày 28-10, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội cho biết, hai nhiếp ảnh gia trẻ của Việt Nam và Pháp gồm Nguyễn Phương và Joseph Gobin sẽ cùng vẽ nên một Hà Nội vừa lạ, vừa quen, vừa vừa cởi mở, vừa riêng tư, vừa ẩn chứa những nỗi niềm riêng của từng tác giả trong triển lãm Một thành phố khác - CÔNG CỘNG, RIÊNG TƯ, THẦM KÍN.

Tại triển lãm, người xem sẽ được chiêm ngưỡng chùm tác phẩm về không gian trà đá của Joseph Gobin với khung cảnh một quán nước được dựng tạm bợ trên hè phố, tách biệt khỏi nhịp sống tấp nập của Hà Thành. 

Tác giả đã chụp lại không gian sinh hoạt đặc biệt này với 5 cuộn phim. Ở đó, sự vá víu, bày biện tạo nên một nơi chốn vừa kín vừa mở, vừa riêng tư lại vừa công cộng, mang đậm chất xã hội Việt Nam đương thời, đặc biệt là trong những thành phố lớn.

Trà đá vỉa hè Hà Nội qua góc máy của nhiếp ảnh gia người Pháp Joseph Gobin

Trong khi đó, các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Phương đi sâu vào khai thác những suy nghĩ hỗn độn của bản thân. Sự ô nhiễm của đô thị hiện hữu nhưng khéo léo ẩn mình dưới lớp áo xa hoa, sự hào nhoáng, trong sự thờ ơ của con người với môi trường sống. Trong mỗi con người, ô nhiễm đến tự sự ganh đua để sinh tồn làm mất dần những giá trị đạo đức truyền thống.

Hà Nội qua tác phẩm của Nguyễn Phương

Dự kiến, triển lãm Một thành phố khác - CÔNG CỘNG, RIÊNG TƯ, THẦM KÍN diễn ra từ ngày 7-11 đến 3-12 tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội.


N.Hoa
.
.
.