Hai người nước ngoài được trao giải thưởng Bùi Xuân Phái lần thứ 9

Thứ Năm, 08/09/2016, 18:56
Ngày 8-9, tại Hà Nội, báo Thể thao & văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ tổ chức trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái – “Vì Tình yêu Hà Nội” lần thứ 9. Đây là giải thưởng uy tín, được đông đảo giới chuyên môn và nhân dân Thủ đô đặc biệt quan tâm.

Ra đời từ tháng 8-2008 nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – “Vì Tình yêu Hà Nội” là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa và gia đình cố họa sĩ nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm tình yêu Hà Nội”. 

Ông Nguyễn Đức Chung trao Giải thưởng Lớn cho nghệ sĩ nhiếp ảnh 98 tuổi Lê Vượng.

Theo dõi chặt chẽ các hoạt động và việc làm “Vì tình yêu Hà Nội” trong thời gian gần trọn 1 năm, từ tháng 8-2015 đến tháng 8-2016, Ban sơ khảo đã chọn ra gần 30 tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm nhằm thỏa mãn các tiêu chí chung của Giải thưởng Bùi Xuân Phái – “Vì tình yêu Hà Nội”; tiến hành thu thập tư liệu, tác phẩm… lập hồ sơ để trình lên Hội đồng giám khảo (HĐGK) chấm qua 2 vòng.

HĐGK năm nay gồm: GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; Nhà báo Ngô Hà Thái, Phó Tổng Giám đốc TTXVN, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội. Và năm nay, HĐGK còn có thêm GSTS.KTS Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Sau 2 vòng chấm, Hội đồng giám khảo đã xem xét nghiêm túc các danh sách dự kiến do Ban sơ khảo trình lên, tiếp tục bổ sung những tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm phù hợp với tiêu chí, sau đó tiến hành thảo luận, bầu chọn để gút lại danh sách đề cử chính thức.

“Ông Tây móc cống” James Joseph Kendall nhận giải thưởng Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.

Giải thưởng năm nay tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ, với Giải thưởng Lớn  - Vì Tình yêu Hà Nội thuộc về nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng, người “gom” được những vẻ đẹp bình dị của Hà Nội trong những bức ảnh nghệ thuật vô giá về nhịp sống Thủ đô. Sinh năm 1918, năm nay đã gần trăm tuổi.

Với 80 năm cầm máy, sự nghiệp nhiếp ảnh của Lê Vượng trải rộng trên nhiều lĩnh vực, và thực tế, ông cũng đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như Giải thưởng Bifota (Đức) trao cho tác phẩm Đôi bàn tay khéo năm 1967; giải nhì triển lãm ảnh tại Liên Xô năm 1972 với tác phẩm Nghệ nhân Song hỉ thêu tranh năm 1972; Giải ACCU (Nhật) năm 1984 trao cho tác phẩm Hội Đền Hùng;  huy chương bạc FIAP 1996 với tác phẩm Lòng đất...

Giải thưởng mùa thứ 9 năm nay còn chứa đầy bất ngờ và lý thú khi có 2 nhân vật người nước ngoài được đề cử và đoạt giải. Đó là ca sĩ/nhạc sĩ Pháp La Grande Sophie với ca khúc “Hà Nội”, và “ông Tây móc cống” James Joseph Kendall cùng nhóm Keep Hanoi Clean.

Gần một thập niên kể từ khi Phạm Quỳnh Anh, một ca sĩ Bỉ gốc Việt thể hiện ca khúc Bonjour Vietnam (Xin chào Việt Nam, 2005) và gây hiệu ứng rất tích cực với công chúng Việt Nam thì mới đây, một ca khúc về Hà Nội vừa xuất hiện đã chạm tới trái tim mọi người. Đó là ca khúc “Hà Nội” của của ca/nhạc sĩ nổi tiếng người Pháp La Grande Sophie.

Không phải là một cái tên xa lạ, La Grande Sophie từng là quán quân tại Liên hoan Victoires de la Musique năm 2005 và đạt Giải thưởng lớn Charles Cros năm 2009 cho album Des vagues et des ruisseaux (Những con sóng và những dòng suối) và trở thành một gương mặt tiêu biểu của dòng nhạc pop-rock Pháp.

Còn bài hát “Hà Nội” là một trải nghiệm của riêng La Grande Sophie khi đến lưu diễn Hà Nội vào tháng 10-2013 trong khuôn khổ festival Ohlala. Những chuyến lang thang ngoài dự kiến ở Hà Nội đã “bồi” cho Sophie nhiều cảm xúc mạnh mẽ để viết nên Hà Nội.

Với phần giai điệu rất đẹp được sáng tác từ cây đàn guitar của Sophie và được hòa âm theo tiết tấu nhanh và hối hả, ca khúc Hà Nội sau đó được Sophie đem vào album Nos histoires (Những câu chuyện của chúng ta) phát hành vào năm 2015. Và cô từng mang bài hát này tới TP.HCM biểu diễn vào ngày 11-12-2015 .

Ban tổ chức trao giải cho các tập thể và cá nhân đoạt giải.

Còn “ông Tây móc cống” James Joseph Kendall (người Mỹ) thì nổi tiếng sau khi hình ảnh của anh cùng các cộng sự trong nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ Hà Nội sạch) xắn tay xuống mương thối vớt rác tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) hồi tháng 5 vừa qua được lan truyền trên mạng. Từ đó đến nay, cứ đến thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, anh và các tình nguyện viên đều lặp lại công việc này ở các... cống, rãnh trên địa bàn Hà Nội.

Việc làm của James và các cộng sự không chỉ được người dân hoan nghênh, cảm phục, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương. Giải thường Bùi Xuân Phái lần 9 đã ghi nhận anh cùng nhóm của mình ở hạng mục giải: Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội ghi nhận chủ trương phát triển không gian xanh của thành phố Hà Nội với chương trình 1 triệu cây xanh và kế hoạch trong 5 năm tới xây dựng 25 công viên, trong đó có 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thay mặt UBND Thành phố Hà Nội nhận giải.

Như vậy, đây là năm thứ 4  liên tiếp, HĐGK Giải thưởng quyết định có 5 đề cử đoạt giải thay vì có 4 đề cử đoạt giải tương ứng với 4 hạng mục (Năm 2013, đã trao 2 giải ở hạng mục giải Việc làm; Năm 2014 đã trao 2 giải ở hạng mục Tác phẩm). Giải thưởng Lớn trị giá 20 triệu đồng kèm hiện giấy chứng nhận và kỷ niệm chương; các giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm trị giá 8 triệu đồng/giải kèm giấy chứng nhận và kỷ niệm chương.

Danh sách trao giải

GIẢI THƯỞNG LỚN – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho: Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Vượng: Người “gom” vẻ đẹp bình dị của Hà Nội vào những bức ảnh nghệ thuật vô giá 

GIẢI Ý TƯỞNG- – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho: Chủ trương phát triển không gian xanh của Thành phố Hà Nội với chương trình 1 triệu cây xanh và kế hoạch trong 5 năm tới xây 25 công viên với 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế... 

GIẢI VIỆC LÀM - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho: Ông James Joseph Kendall và nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ sạch Hà Nội) với những đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường Hà Nội, được dư luận hưởng ứng và hoan nghênh. 

GIẢI TÁC PHẨM - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho: Bài hát “Hà Nội” (tác giả: ca sĩ, nhạc sĩ người Pháp La Grande Sophie) và cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội của Họa sĩ Phan Ngọc Khuê (Chủ biên).

Cảnh Thảo
.
.
.