Hành trình đấu tranh bảo vệ một nửa thế giới của của “Hoa hậu Thế giới dũng cảm”

Thứ Năm, 10/03/2016, 17:25
Ngày 10-3, tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội- L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) đã diễn ra buổi công chiếu phim và tọa đàm về chủ đề đấu tranh với nạn cưỡng hiếp phụ nữ.

Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức. Nội dung của bộ phim “Hoa hậu Thế giới dũng cảm xoay quanh hành trình và những trải nghiệm của Linor Abargil từ khi bị cưỡng hiếp đến khi dành vương miện, tiếp sau đó là cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ về công lí nhằm phá vỡ sự im lặng của thế giới xung quanh. Trước khi đăng quang Hoa hậu Thế giới cô cũng là một trong những nạn nhân của tệ nạn này. “ Điều quan trọng là phải lên tiếng bởi phụ nữ thường không muốn tin vào việc đã xảy ra và sợ đề cập tới vụ cưỡng hiếp của mình. Các bạn đường sợ khi phải đối diện với điều đó” Linor chia sẻ.

Chương trình thu hút đông đảo sự quan tâm, chia sẻ của các bạn trẻ.

Bạn Nguyễn Thanh Tâm ( Đại học Văn hóa) cho biết: “Câu chuyện về 1 cô gái bị hãm hiếp trước khi đăng quang hoa hậu giống như một kì tích.Nhưng kì tích và tuyệt vời hơn cả chính là con đường đấu tranh vì công lý và phá vỡ sự im lặng "giải cứu thế giới" của cô.”

Chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức được chú ý người tham gia.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm với sự tham gia của các diễn giả bà Nguyễn Thị Thanh Hoa- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bà Meirav Eilon Shahar- Đại sứ Israel, bà Phan Thu Hiền- chuyên gia về giới của Qũy dân số Liên hiệp quốc UNFPA Chuyên gia tham vấn của Ngôi nhà Bình Yên, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cùng chia sẻ về khung pháp lí trong việc bảo vệ nạn nhân bị bạo hành, chia sẻ kinh nghiệm tham vấn và hỗ trợ nạn nhân, ngoài ra giúp họ tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ…

Linor Abargil (SN 1980) là người mẫu của Israel. Hai tháng trước khi tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới và đăng quang (1998), cô đã bị bắt cóc, hành hung và cưỡng hiếp tại Ý khi cô 18 tuổi. Khi được trao vương miện cô đã hứa sẽ đứng lên đấu tranh bênh vực và bảo vệ phụ nữ khỏi nạn tấn công tình dục. Năm 2005, Linor Abargil được bình chọn là một trong 200 người Israel vĩ đại nhất mọi thời đại.

Hoàng Thương
.
.
.