Giới nghệ sĩ bàng hoàng, thương tiếc nhạc sĩ Hoàng Vân

Chủ Nhật, 04/02/2018, 18:10
Ngày 4-2, nhạc sĩ tài hoa Hoàng Vân và cũng là một trong số các tượng đài của âm nhạc Việt, đặc biệt là âm nhạc cách mạng đã về với suối vàng trong sự bàng hoàng, tiếc thương của người yêu âm nhạc, gia đình, người thân của nhạc sĩ và nghệ sĩ nhiều thế hệ.

Nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, khi nghe tin nhạc sĩ Hoàng Vân mất vào sáng sớm ngày 4-2, anh và rất nhiều nghệ sĩ đều bàng hoàng. 

Đúng là vài năm trước, sức khỏe của người nhạc sĩ lão thành rất kém song gần đây đã ổn định hơn. Trong phút bối rối, xúc động và một vài khoảnh khắc nhỏ, chắc chắn không chỉ riêng anh mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng không thể diễn đạt được hết những cống hiến của nhạc sĩ Hoàng Vân với âm nhạc, với quê hương đất nước. Chỉ biết rằng, ông đã trở thành tượng đài của ngành nhạc. 

Nhạc sĩ Hoàng Vân

Với nghệ sĩ các thế hệ, nhạc sĩ Hoàng Vân luôn là người được nể trọng, không chỉ bởi tài hoa, sáng tạo quên mình mà còn bởi sự khiêm nhường, nho nhã hiếm thấy. Ông ra đi đã để lại một khối lượng tác phẩm có giá trị lớn với âm nhạc Việt Nam cả về sáng tác cho đến nghiên cứu, biểu diễn, đào tạo. Đây là những tác phẩm, công trình có giá trị lâu dài, là đề tài để cho nhiều thế hệ nghiên cứu, học tập.

Ca sĩ Trọng Tấn cũng xúc động cho biết: Với anh, các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân luôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp ca hát. Rất hiếm có một nhạc sĩ mà có nhiều tác phẩm nổi tiếng lại đa dạng phong phú về thể loại như ông. Từ tráng ca, anh hùng ca đến trữ tình, các đề tài về vùng miền quê hương đến người lính rồi đến công cuộc xây dựng đất nước…, ông đều có  những tác phẩm rất thành công. 

Điều đó để thấy rằng sức sáng tạo đa dạng và tài năng xuất chúng của một nhạc sĩ tài hoa. Những năm qua, Trọng Tấn đã hát rất nhiều tác phẩm của ông như: Người chiến sĩ ấy, Quảng Bình quê ta ơi, Hà Nội – Huế - Sài Gòn, Bài ca xây dựng, Hát về cây lúa hôm nay… Các tác phẩm này đã đưa Trọng Tấn đến gần với công chúng, được khán giả yêu mến. Vinh dự hơn nữa là anh đã từng được hát một tác phẩm thanh nhạc kinh điển của ông - hợp xướng “Hồi tưởng”. Rất nhiều lần, Trọng Tấn xúc động được nhạc sĩ Hoàng Vân khen ngợi, động viên và gửi gắm tình cảm.

Nam ca sĩ cũng tâm sự: “Dẫu biết rằng con người không tránh khỏi lẽ tự nhiên của tạo hóa nhưng sự ra đi của một nhạc sĩ tài hoa như ông là sự mất mát to lớn của nền âm nhạc. Cầu cho linh hồn bác thanh thản, siêu thoát. Điều ý nghĩa lớn lao nhạc sĩ Hoàng Vân còn sống mãi trong trái tim người yêu nhạc Việt Nam”.

Thông tin từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, vì hiện tại, vợ của nhạc sĩ Hoàng Vân đã lớn tuổi nên gia đình và Hội vẫn đợi con trai của nhạc sĩ là nhạc trưởng Lê Phi Phi về nước để phối hợp tổ chức tang lễ. 

Nhạc trưởng Lê Phi Phi đang làm việc ở nước ngoài. Dự kiến, ngày 5-2, nhạc trưởng Lê Phi Phi mới kịp về Việt Nam để lo tang lễ cho cha.

N.H
.
.
.