Giải trình việc quét vôi Văn Miếu - Quốc Tử Giám sau phản ứng trái chiều

Thứ Ba, 17/01/2017, 19:40
Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội vừa gửi báo cáo giải trình tới Bộ VH-TT&DL, Cục Di sản văn hóa về việc quét vôi di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Cụ thể, trước phản ánh của giới truyền thông về việc “làm mới di tích”, Sở VH-TT Hà Nội cho biết: Việc bảo dưỡng, vệ sinh, quét vôi một số hạng mục của di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám là hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, định kỳ của di tích, không phải là hoạt động tu bổ di tích.

Trong quá trình thi công tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Bảo tồn Di tích đã sử dụng kỹ thuật quét vôi truyền thống với nguyên vật liệu sử dụng bằng vôi ta pha với than bùn, đã thực hiện thử nghiệm và đối chiếu, pha mầu tương ứng với mầu của lớp vôi cũ trên các hạng mục trước khi quét. Đây là phương pháp đang được thực hiện phổ biến trong nhiều hoạt động tu sửa di tích tại nhiều địa phương.

Màu vôi mới được quét ở một số hạng mục tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. (ảnh chụp chiều ngày 16-1).

Báo cáo của Sở VH-TT Hà Nội cũng chỉ rõ, thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng tại thời điểm di tích đang được thi công bảo dưỡng, quét vôi lớp lót tại một số hạng mục, chưa hoàn thiện vì vậy đã tạo ra một số hiệu ứng trái chiều.

Qua việc này, Sở VH-TT Hà Nội cùng Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám rút ra bài kinh nghiệm về quy trình thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trong quá trình quản lý, bảo tồn di tích và cần quan tâm lưu ý hơn nữa việc thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trước, trong và sau khi thực hiện một số hoạt động tu bổ, bảo dưỡng di tích để tránh những thông tin không chính xác như vừa qua.
Thảo Thảo
.
.
.