Gia đình ba thế hệ say mê nghệ thuật đờn ca tài tử

Thứ Hai, 01/02/2016, 08:00
Gia đình ông Trần Văn Khá và bà Đoàn Thị Đành ở huyện Vị Thủy (Hậu Giang) là gia đình có tới ba thế hệ say mê nghệ thuật đờn ca tài tử - loại hình sinh hoạt văn hóa quen thuộc của người dân miền Tây Nam bộ.


Ông Trần Văn Khá chia sẻ: Từ khi ông còn nhỏ, ba mẹ ông đã truyền cho ông niềm yêu thích nghệ thuật đờn ca tài tử. Được nghe nhiều giai điệu, bài hát nên nghệ thuật đờn ca tài tử đã thấm vào người, trở thành niềm đam mê đối với ông. Sau này, ông Khá lại truyền niềm đam mê đó đến con, cháu.

Với nhiều thế hệ đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử, gia đình ông Khá được người dân địa phương gọi là "Gia đình đờn ca tài tử". Ông Khá và bà Đành có 8 người con trai và 5 người con gái, các con đều được đặt theo tên của các đào, kép là nghệ sĩ nổi tiếng như Tấn Tài, Minh Vương, Minh Phụng, Lệ Thủy, Mỹ Châu... Điều thú vị là người con được đặt theo tên của nghệ sĩ nào thì lại có giọng hát khá giống với giọng của nghệ sĩ đó.

Anh Tấn Tài - một trong những người con của ông Khá cho biết: "Từ nhỏ tôi đã thích nghe và hát đờn ca tài tử, mọi người đều nhận xét giọng hát của tôi giống giọng của nghệ sĩ cải lương Tấn Tài; ngoài ra tôi còn có thể hát giống giọng của nghệ sĩ Chí Tâm, Minh Cảnh, Thanh Việt... Con trai lớn của tôi và các cháu con của anh, chị tôi cũng có niềm yêu thích đờn ca tài tử, con trai tôi mới 15 tuổi nhưng đã lập được ban nhạc nhạc cụ truyền thống cùng với các nhạc cụ hiện đại để phục vụ các đám tiệc, cưới hỏi trong vùng".

Ngoài khả năng ca hát, sử dụng nhạc cụ, một số người con của ông Khá và bà Đành còn có thể sáng tác những bài đờn ca tài tử, vọng cổ, cải lương theo các làn điệu truyền thống với nội dung về ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi cuộc sống thanh bình miền sông nước và người miền Tây chất phác, thật thà.

Phó phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy Ngô Trúc Giang cho biết: Ở huyện Vị Thủy có một số gia đình đờn ca tài tử, trong đó gia đình ông Khá là đặc biệt hơn cả vì cả ba thế hệ trong gia đình ông đều có năng khiếu và tham gia các hoạt động đờn ca tài tử. Huyện luôn tạo điều kiện cho các gia đình như gia đình tài tử Trần Văn Khá tham gia các hội thi, liên hoan đờn ca tài tử nhằm góp phần giữ gìn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử.

Nguyễn Xuân Dự
.
.
.