Du lịch homestay ở Sa Pa hấp dẫn du khách

Thứ Hai, 08/01/2018, 09:02
Mùa xuân đang tràn về trên các bản làng vùng cao Tây Bắc, hoa đào, hoa mận trắng đã bắt đầu nở tô thắm thêm màu sắc của núi rừng. Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới 2018, tại nhiều bản làng của huyện Sa Pa (Lào Cai) thu hút rất đông du khách tới tham quan, trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống nơi đây.

Dịch vụ homestay ở Tả Van, Lao Chải, Tả Phìn luôn kín khách du lịch trong và ngoài nước đến lưu trú. Homestay (lưu trú tại gia) là một loại hình dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán của người dân địa phương. Đến đây, du khách sẽ được ba cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng lao động) tại nhà dân để khám phá những nét văn hóa bản địa độc đáo.

Nằm ở thung lũng Mường Hoa, dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, xã Tả Van cuốn hút du khách ngay từ những khung cảnh thiên nhiên đầu tiên trên đường tới các thôn. Đó là những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, dãy núi cao trùng điệp gối lên nhau, nhiều ngôi nhà ở Tả Van vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ lấp ló dưới màu xanh của núi rừng.

Du khách nước ngoài thích thú với dịch vụ homestay.

Vừa trải qua 3 đêm tại homestay ở Tả Phìn, du khách Nguyễn Phương Nam đến từ Bình Dương cho biết: “Nghỉ tại nhà dân nhưng chỗ ở rất sạch sẽ, thoải mái và tương đối chuyên nghiệp. Sống chung với chủ nhà nhưng chúng tôi vẫn có không gian riêng, được tự tay đốt lửa, nướng đồ ăn và cảm nhận theo cách của riêng mình. Đây thực sự là một lựa chọn hợp lý cho những ai còn trẻ, thích thoải mái, thích trải nghiệm những điều mới lạ".

Bên cạnh những mô hình lưu trú tại gia truyền thống, cũng xuất hiện một số doanh nghiệp đầu tư homestay ở Tả Van theo phương thức hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên cái hồn của văn hóa bản địa thu hút khá đông du khách.

Ông Lê Mạnh Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, hiện huyện Sa Pa có gần 500 cơ sở lưu trú với tổng số 6.000 phòng. Trong đó, 174 cơ sở lưu trú tại gia ở các thôn thuộc các xã Tả Van, Lao Chải, Hầu Thào, Nậm Sài, Tả Phìn, Bản Hồ, Thanh Phú và Thanh Kim với 2.800 giường. Các cơ sở lưu trú có thể đón được gần 3.000 khách qua đêm mỗi ngày.

Huyện Sa Pa đang chú trọng hình thái du lịch cộng đồng, một thế mạnh của địa phương nhằm giảm tải lượng khách đổ về thị trấn trong một số dịp nghỉ lễ. Việc phát triển du lịch cộng đồng homestay thuận lợi cũng sẽ mang lại thêm thu nhập cho người dân và góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương.

Hồng Ninh - Cao Hương
.
.
.