Độc đáo lễ hội cầu mưa ở vùng cao Quảng Nam

Thứ Sáu, 22/02/2019, 13:34
Lễ hội cầu mưa nhằm mục đích mong thần linh cho mưa xuống, trời bớt khô hạn và luôn bảo vệ người dân có được một mùa màng bội thu…


Sáng 22-2, UBND huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ hội cầu mưa và thả cá xuống hồ Sông Tranh 2 lần thứ IV năm 2019.

Theo quan niệm của người Cor tại huyện Bắc Trà My, đa số nguồn nước mà đồng bào Cor sử dụng là từ các dòng suối tự nhiên chảy qua những ngọn đồi núi.

Tuy nhiên, giờ suối đang trơ đáy, khó có thể đáp ứng đủ nguồn nước tưới tiêu cho các gia đình, nhất là khi người dân đã chuyển sang làm lúa nước. Vì vậy đồng bào Cor tổ chức lễ cầu mưa.

Các già làng người Cor thực hiện nghi lễ cầu mưa.

Lễ vật của lễ cầu mưa gồm 2 con gà sống, rượu và những chiếc mo cau được cắt tròn như mặt những chiếc trống, một miếng sáp ong cùng bộ trống;… nhằm mục đích mong thần linh cho mưa xuống, trời bớt khô hạn và luôn bảo vệ người dân có được một mùa màng bội thu.

Ông Thái Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, cho rằng lễ hội cầu mưa của người Cor là một nét đẹp truyền thống văn hóa cần được gìn giữ và có thể phát triển du lịch cộng đồng thông qua việc tái hiện lễ hội này ở các chương trình lễ hội văn hóa.

Thả cá xuống lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Ngọc Thi
.
.
.