Độc đáo đền Cẩu Nhi

Thứ Tư, 30/08/2017, 20:53
Hiếm có một ngôi đền nào trên đất nước hình chữ S lại có cái tên độc đáo như đền Thủy Trung Tiên (hay đền Cẩu Nhi). Ngôi đền gắn với sự tích vua Lý Công Uẩn lên ngôi và dời đô về Thăng Long.

Sự tích xưa kể rằng, ở châu Cổ Pháp có một con chó mẹ sinh được chó con trên lông có những đốm ghép lại thành chữ "Thiên tử", ứng với việc vua Lý Công Uẩn lên ngôi (vua Lý tuổi Tuất). Mẹ con Cẩu Mẫu - Cẩu Nhi đã vượt sông Hồng về Thăng Long, thành thần, được Vua cho dựng miếu thờ (sau miếu chuyển ra đảo hồ Trúc Bạch).

Đền Thủy Trung Tiên (hay đền Cẩu Nhi) nằm trên hòn đảo nhỏ ở phía Tây hồ Trúc Bạch, gắn liền với sự kiện vua Lý Thái Tổ định đô ở Thăng Long.

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước đền xuống cấp sập sệ vì người đi viếng thưa dần, thậm chí có lúc đền còn bị biến thành quán "giải khát". Mới đây với nguồn kinh phí lên tới 16 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, chính quyền TP Hà Nội đã cho phục dựng đền.

Vào sáng 20-8, trong buổi lễ khánh thành công trình phục dựng đền Thủy Trung Tiên,  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã trao cho đại diện UBND quận Ba Đình Bằng xếp hạng đền Thủy Trung Tiên là di tích cấp TP.

Vào những năm 80 của thế kỷ trước đền xuống cấp trầm trọng. Năm 2015, Hà Nội quyết định phục dựng di tích văn hóa lịch sử này với nguồn kinh phí xã hội hóa.
Ngày 20-8 vừa qua dự án phục dựng đền Cẩu Nhi đã hoàn thành.
Đền Cẩu Nhi nhìn từ đường Thanh Niên.
Một cây cầu đá mới tuyệt đẹp nối giữa hòn đảo nhỏ trên hồ Trúc Bạch với đường Thanh Niên được xây dựng.
Liên quan đến sự tích Cẩu Mẫu - Cẩu Nhi nên đền có nhiều phù điêu và tượng liên quan đến hình tượng chó.
Cổng tam quan của đền.
Chính điện của đền.
Bia đá xưa nằm ở nhà chứa bia ở giữa hòn đảo nhỏ, giờ khiêm tốn ở bên một góc đền.
Gian thờ chính của đền.
Bằng xếp hạng di tích.
Mới được phục dựng nhưng đền vẫn thu hút không ít du khách. Một vị khách phương xa tới thắp hương tại đền vào sáng 28-8.
Một đoàn khách du lịch nước ngoài chọn đền là điểm đến trong tour du lịch của họ.
Bình Nguyễn – Trần Ngọc
.
.
.