Đại tá, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hải:

Diễn vai nào cũng phải tròn trách nhiệm của người nghệ sĩ, chiến sĩ

Thứ Năm, 03/10/2019, 08:08
Đại tá, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Nguyễn Hải nguyên là Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn Kịch nói Công an nhân dân (CAND). Năm 2019, nghệ sĩ Nguyễn Hải là một trong ba nghệ sĩ của lực lượng Công an vinh dự được phong tặng danh hiệu NSND. 

Anh cũng là một trong số không nhiều nam nghệ sĩ tạo ấn tượng đặc biệt với công chúng  qua các vai diễn phản diện trong nhiều chục năm qua. Chia sẻ với chúng tôi, NSND Nguyễn Hải nói rằng, dù anh có diễn vai nào thì cũng vẫn luôn hướng về tiêu chí duy nhất: Phải đảm bảo giá trị chân, thiện, mỹ và luôn làm tròn trách nhiệm của người nghệ sĩ – chiến sĩ Công an.

Nghệ sĩ Nguyễn Hải tên thật là Nguyễn Văn Hải, từng tốt nghiệp Đại học Mỏ. Vì đam mê nghệ thuật, anh bỏ nghề, theo học Đại học Sân khấu – điện ảnh, sau đó về công tác tại Đoàn Kịch nói CAND. Sau nhiều chục năm gắn bó với hoạt động nghệ thuật, đến nay, NSND Nguyễn Hải đã tham gia hàng trăm tập phim, vở diễn. Nhưng, có lẽ, với số đông công chúng, vai diễn “để đời” đầu tiên của nam nghệ sĩ là nhân vật Trịnh Khả trong “Chuyện làng Nhô” – phim truyền hình từng “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ. 

Sau Trịnh Khả, nghệ sĩ Nguyễn Hải còn được đặc biệt quan tâm bởi hàng loạt các vai diễn ấn tượng khác nhưng đều là các vai phản diện: Lão Cấn trong phim truyền hình ăn khách “Quỳnh búp bê”, Tổng giám đốc Trần Hùng Lân trong "Bí mật những cuộc đời", Lê Thanh trong "Chạy án", Thuần Vu trong "Cầu Trầm", Minh "hói" trong "Cổ cồn trắng", tướng cướp Hoàng Đạo trong "Cái chết của con thiên nga", Tổng giám đốc Lý Hân trong "Con nhện xanh", Phó giám đốc Đỗ Sung trong "Trò đùa số phận", Đỗ Sủng trong "Ngôi biệt thự màu tro lạnh", Dương Sẹo trong "Chuyến xe bão táp", Hoàng khát máu trong "Đầm lầy bạc"…  

Các vai diễn này của anh thành công đến nỗi, ngay cả những người làm báo như chúng tôi, khi nhắc đến tên NSND Nguyễn Hải là nhớ ngay đến khuôn mặt lạnh lùng, cái liếc xéo, sắc, lạnh, gian xảo từ đôi mắt nhỏ của các nhân vật không chỉ lưu manh mà còn xấu xa, thậm chí độc ác đến cùng cực do anh thủ vai.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hải trong vai lão Cấn, phim “Quỳnh búp bê”.

Chia sẻ quanh câu chuyện này, NSND Nguyễn Hải cho biết, các vai diễn của anh rất đa dạng chứ không chỉ có các vai phản diện. Anh cũng không chủ động chọn lựa “đóng đinh” hình ảnh của mình với dạng vai này. 

Từ khi còn theo học trong trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh và nhiều năm sau này, anh cũng từng đóng nhiều vai chính diện, tạo được ấn tượng tốt với người xem và người làm nghệ thuật. 

Trên sân khấu, cách đây không lâu, anh cũng đã từng rất thành công khi vào vai Trung tá Hoàng Đàm trong vở “Khoảnh khắc mong manh”, Đại tá tình báo Lê Đức Duy trong vở “Sống trong cô đơn”… Những vai diễn, vở diễn này cũng đã được ghi nhận qua các cuộc thi, Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Tuy nhiên, chính anh cũng không lý giải chính xác và đủ đầy được lý do vì sao khán giả lại chỉ nhớ đến mình qua các vai phản diện như thế. 

Duy chỉ có một điều anh chắc chắn là trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình, dù vào vai chính diện hay phản diện thì mục đích cuối cùng vẫn phải là đảm bảo giá trị chân, thiện, mỹ, đem lại giá trị cho người thưởng thức và góp phần cải tạo cuộc sống, nâng cao chất lượng cuộc sống, luôn đảm bảo trọn vai trò của người nghệ sĩ, chiến sĩ.

Cũng theo NSND Nguyễn Hải, mặc dù anh tham gia nhiều vai diễn phản diện nhưng mỗi vai diễn đều có những “tông màu” riêng, ấn tượng riêng, đòi hỏi những nỗ lực riêng trong quá trình xây dựng nhân vật. Trước đây, công chúng, người làm nghệ thuật bắt gặp Nguyễn Hải với những vai diễn được phân chia tốt xấu rất rõ ràng. 

Nhân vật phản diện hay chính diện đều dễ bóc tách, dễ hiểu, dễ đánh giá, dễ phê bình. Nhưng hiện nay, các nhân vật do anh thủ vai đã không còn đơn thuần tốt hoặc xấu, thiện hoặc ác mà là con người đa tính cách. 

Vai lão Cấn của anh trong phim “Quỳnh Búp bê” dù có ác nhưng vẫn có những lo lắng, bất an, chịu đầy rẫy áp lực. Một nhân vật phản diện khác mà anh đang đầu tư nhiều tâm huyết cho vai diễn là Thượng tá, Phó trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trong phim cảnh sát hình sự “Bão ngầm”. Đây là một sĩ quan Công an nhưng phạm tội. Anh hy vọng, vai diễn này sẽ  là một nét chấm phá để mọi người cùng nhìn thẳng vào hiện thực khách quan của cuộc sống. 

Tuy nhiên, anh mong muốn, qua phim, người dân vẫn cảm nhận, hiểu được sự hy sinh vất vả của người chiến sĩ Công an, tin yêu lực lượng Công an hơn. Đây cũng là sứ mệnh mà những người nghệ sĩ trong lực lượng Công an như anh luôn ý thức rằng bản thân phải nỗ lực hoàn thành.

 Thực tế, những nỗ lực, cố gắng ấy của NSND Nguyễn Hải đã được ghi nhận bằng tình cảm yêu mến của công chúng, các bằng khen, giải thưởng của giới chuyên môn… Trong đó, NSND là danh hiệu cao quý nhất, là sự ghi nhận cao nhất của Đảng, Nhà nước đối với các nghệ sĩ như anh. 

“Đây không chỉ là vinh dự, niềm tự hào mà còn để người nghệ sĩ hiểu hơn trách nhiệm của bản thân, với cộng đồng xã hội. Ở góc độ của người nghệ sĩ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, ý thức trách nhiệm ấy còn được cụ thể bằng những nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thể hiện, xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an sâu đậm, cao đẹp, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân trong bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự của đất nước” – NSND Nguyễn Hải bày tỏ.

N.Nguyễn
.
.
.