Đạo diễn, NSND Xuân Huyền về cõi vĩnh hằng

Thứ Sáu, 27/11/2020, 17:39
Sau một thời gian lâm bệnh, ngày 27/11, đạo diễn, NSND Xuân Huyền đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Đạo diễn, NSND Xuân Huyền tên đầy đủ là Ngô Xuân Huyền, sinh ngày 1/6/1942 tại Thanh Nam, Thanh Chương, Nghệ An. Ông từng theo học khóa đầu tiên Trường Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam (1959 - 1963), gắn bó với nghệ thuật Tuồng và được đi học đạo diễn ở Liên Xô cũ. Trở về nước, ông tiếp tục dành trọn tâm huyết cho nghệ thuật sân khấu.

NSND Xuân Huyền lúc sinh thời

NSND Xuân Huyền đã dựng khoảng 300 vở diễn thuộc nhiều thể loại, trong đó có rất nhiều vở nổi tiếng: Lời thề thứ 9, Ông không phải bố tôi… Ngoài ra, ông còn là một giảng viên của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, góp phần đào tạo nên nhiều thế hệ học trò xuất sắc, trong đó có nhiều người đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT - hiện đang là các gương mặt sáng giá trong nghệ thuật biểu diễn, cũng như trong công tác quản lý các đơn vị sân khấu cả nước… 

Theo thông tin từ gia đình của NSND Xuân Huyền, lễ viếng NSND Xuân Huyền được tổ chức từ 8h đến 10h ngày 30/11 tại Nhà tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội, sau đó, ông sẽ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Văn Điển, Hà Nội.


N.Nguyễn
.
.
.